„Saga Vestmannaeyja II./ III. Atvinnuvegir, 2. hluti, framhald 2“: Munur á milli breytinga

Fara í flakk Fara í leit
ekkert breytingarágrip
Ekkert breytingarágrip
Ekkert breytingarágrip
Lína 14: Lína 14:


<center>[[Mynd:Saga Vestm., E., I., 144b.jpg|ctr|400px]]</center><br>
<center>[[Mynd:Saga Vestm., E., I., 144b.jpg|ctr|400px]]</center><br>
<small><center> ''Þessi mynd er tekin á [[Bæjarbryggja|Bœjarbryggjunni]] í kringum 1926- 1927 og sýnir súlu úr Eldey. Á myndinni má greina fremstan [[Gísli Friðrik Johnsen|Gísla Fr. Johnsen]]. [[Jórunn Magnúsdóttir]] er konan lengst t.v. á myndinni. Strákurinn til hœgri er [[Gísli Jóhannsson frá Hlíðarhúsi]]. Í baksýn má sjá að því er talið er m.a. [[Árni Valdason|Árna Valdason (Gölla Valda)]], sem snýr baki í myndavélina. (Ljósm. [[Friðrik Jesson]]).''(Mynd úr endurútgáfu).</center></small>
<small><center> ''Þessi mynd er tekin á [[Bæjarbryggja|Bœjarbryggjunni]] í kringum 1926- 1927 og sýnir súlu úr Eldey. Á myndinni má greina fremstan [[Gísli Friðrik Johnsen|Gísla Fr. Johnsen]]. [[Jórunn Magnúsdóttir]] er konan lengst t.v. á myndinni. Strákurinn til hœgri er [[Gísli Jóhannsson frá Hlíðarhúsi]]. Í baksýn má sjá að því er talið er m.a. [[Árni Valdason|Árna Valdason (Gölla Valda)]], sem snýr baki í myndavélina. (Ljósm. [[Friðrik Jesson]]).'' (Mynd úr endurútgáfu).</center></small>




<center>[[Mynd:Saga Vestm., E., I., 224c.jpg|ctr|400px]]</center><br>
<center>[[Mynd:Saga Vestm., E., I., 224c.jpg|ctr|400px]]</center><br>
<small><center>''Veiðimenn við Bjarnareyjarkofann. Talið frá vinstri: [[Björgvin Pálsson frá Brekkuhúsi]], [[Jóel Eyjólfsson]], [[Sælundur|Sœlundi]], [[Guðjón Tómasson]], [[Gerði-stóra|Gerði]], [[Sigurður Helgason (Götu)|Sigurður Helgason]], [[Gata|Götu]], [[Jónas Sigurðsson]], [[Skuld]], [[Þorgeir Jóelsson]], Sœlundi, [[Sigurgeir Jónsson í Suðurgarði|Sigurgeir Jónsson]], [[Suðurgarður|Suðurgarði]] og [[Haraldur Eiríksson]], [[Vegamót]]um. Þeir Björgvin, Sigurður og Sigurgeir hröpuðu allir í Vestmannaeyjum.''(Mynd úr endurútgáfu).</center></small><br>
<small><center>''Veiðimenn við Bjarnareyjarkofann. Talið frá vinstri: [[Björgvin Pálsson frá Brekkuhúsi]], [[Jóel Eyjólfsson]], [[Sælundur|Sœlundi]], [[Guðjón Tómasson]], [[Gerði-stóra|Gerði]], [[Sigurður Helgason (Götu)|Sigurður Helgason]], [[Gata|Götu]], [[Jónas Sigurðsson]], [[Skuld]], [[Þorgeir Jóelsson]], Sœlundi, [[Sigurgeir Jónsson í Suðurgarði|Sigurgeir Jónsson]], [[Suðurgarður|Suðurgarði]] og [[Haraldur Eiríksson]], [[Vegamót]]um. Þeir Björgvin, Sigurður og Sigurgeir hröpuðu allir í Vestmannaeyjum.'' (Mynd úr endurútgáfu).</center></small><br>




Lína 50: Lína 50:
Eggjatíminn er síðast í maí og fyrst í júní, og er þá gerð ferð í úteyjar og sigið eftir eggjunum. Við ''eggjasig'' var sigamaður venjulegast „bundinn á báðum“ og gerðar margar ferðir í bjargið. Sigamaður tók eggin í bælunum og trauð í úlpu sína, ''eggjaburuna'', og er hann var búinn að fylla hana, var hann dreginn upp. Um 100 egg gat sigamaður haft í burunni, og var það eigi lítill vandi að láta þau eigi komast við og brotna. Stundum hafði sigamaður með sér skrínu undir eggin. Í sumum eyjum verpir fuglinn uppi á eynni. Sigamenn fengu ''sigahlut''. Í seinni tíð 1/2 fullkominn ''eggjahlut'', er þeir svo aftur skiptu sín í milli. Festarhlutur var greiddur með eggjum, sem og skipshlutir. Í Súlnaskeri var, eins og áður segir, öll eggjataka sameiginleg fyrir eyjajarðir, en í hinum úteyjunum fylgdi hún með fuglaveiðiréttindunum. Venja var að fara til eggja einu sinni á ári í sömu eyna, en stundum tóku menn og seinni urtina. Verpir fuglinn aftur hálfum mánuði eftir að hann er rændur, ef egg voru eigi orðin unguð, en eigi eins mikið og áður. Talið er, að svartfuglinn verpi í þriðja sinn, ef tvisvar er rænt, og þá allra minnst. Eggjatekjan í Vestmannaeyjum mun oft hafa numið 20—30 þús. eggjum árlega.<br>
Eggjatíminn er síðast í maí og fyrst í júní, og er þá gerð ferð í úteyjar og sigið eftir eggjunum. Við ''eggjasig'' var sigamaður venjulegast „bundinn á báðum“ og gerðar margar ferðir í bjargið. Sigamaður tók eggin í bælunum og trauð í úlpu sína, ''eggjaburuna'', og er hann var búinn að fylla hana, var hann dreginn upp. Um 100 egg gat sigamaður haft í burunni, og var það eigi lítill vandi að láta þau eigi komast við og brotna. Stundum hafði sigamaður með sér skrínu undir eggin. Í sumum eyjum verpir fuglinn uppi á eynni. Sigamenn fengu ''sigahlut''. Í seinni tíð 1/2 fullkominn ''eggjahlut'', er þeir svo aftur skiptu sín í milli. Festarhlutur var greiddur með eggjum, sem og skipshlutir. Í Súlnaskeri var, eins og áður segir, öll eggjataka sameiginleg fyrir eyjajarðir, en í hinum úteyjunum fylgdi hún með fuglaveiðiréttindunum. Venja var að fara til eggja einu sinni á ári í sömu eyna, en stundum tóku menn og seinni urtina. Verpir fuglinn aftur hálfum mánuði eftir að hann er rændur, ef egg voru eigi orðin unguð, en eigi eins mikið og áður. Talið er, að svartfuglinn verpi í þriðja sinn, ef tvisvar er rænt, og þá allra minnst. Eggjatekjan í Vestmannaeyjum mun oft hafa numið 20—30 þús. eggjum árlega.<br>
''Eggjasig'', eins og þau voru framkvæmd í Vestmannaeyjum fyrrum: „Sigamaðurinn klæddist síðri konuúlpu utan yfir snöggfelld nærföt, og girðir úlpuna niður í buxurnar, en lætur sem sekki hanga til baks og hliða. Síðan binda þeir hann í endann á þríþættri festi af leðri, þriggja fingra breiður þátturinn. Síðan leggjast þeir til bænar fram á bergbrúnina, hann og þeir sex, sem hann draga, og síðan sígur hann niður fyrir bjargið, bundinn yfir um mittið og undir bæði lærin, og þar sem loftsig eru, spyrnir hann báðum fótum sem fastast í bergið, svo að framkastið frá berginu verði sem lengst fram í loftið, því að þess harðara verður aftur innkastið, þar til hann getur aftur stöðvað sig með handfestu á því bæli, sem hann vill ná inn á. Kallar hann þá „slakkt“, og ef þeir, sem uppi eru, heyra eigi til hans, benda þeir, sem á skipi eru, með venjulegum táknum“.¹²) Í eggjaferðunum geta ofanferðir orðið allt að 20, og mikið erfiði fyrir þá, er draga eggjamanninn upp. Eggjunum gefið niður í skrínu og hafður gagnvaður úr berginu og niður á skipið.<br>
''Eggjasig'', eins og þau voru framkvæmd í Vestmannaeyjum fyrrum: „Sigamaðurinn klæddist síðri konuúlpu utan yfir snöggfelld nærföt, og girðir úlpuna niður í buxurnar, en lætur sem sekki hanga til baks og hliða. Síðan binda þeir hann í endann á þríþættri festi af leðri, þriggja fingra breiður þátturinn. Síðan leggjast þeir til bænar fram á bergbrúnina, hann og þeir sex, sem hann draga, og síðan sígur hann niður fyrir bjargið, bundinn yfir um mittið og undir bæði lærin, og þar sem loftsig eru, spyrnir hann báðum fótum sem fastast í bergið, svo að framkastið frá berginu verði sem lengst fram í loftið, því að þess harðara verður aftur innkastið, þar til hann getur aftur stöðvað sig með handfestu á því bæli, sem hann vill ná inn á. Kallar hann þá „slakkt“, og ef þeir, sem uppi eru, heyra eigi til hans, benda þeir, sem á skipi eru, með venjulegum táknum“.¹²) Í eggjaferðunum geta ofanferðir orðið allt að 20, og mikið erfiði fyrir þá, er draga eggjamanninn upp. Eggjunum gefið niður í skrínu og hafður gagnvaður úr berginu og niður á skipið.<br>
'''Slysfarir'''. Fjallasóknin í eyjum, sem nauðsynleg var til þess að geta notað sér það mikla bjargræði, sem fuglatekjan veitir, hefir löngum þótt erfið og hættuleg, enda hafa fuglaferðirnar kostað eyjarnar mörg mannslíf, bæði fyrr og seinna. Eru allmiklar sagnir um það frá fyrri tímum, að menn hafi hrapað í fjöllum hér, en eigi er hægt að segja neitt um þetta með vissu. En á síðustu 150 árunum, eða frá því fyrir aldamótin 1800 og fram til þessa tíma, hafa með vissu hrapað til dauða í björgum í Vestmannaeyjum 61 maður,¹³) þar af 9 úr úteyjum, sem sé 4 úr Elliðaey, 2 úr Bjarnarey, 1 úr Hellisey, 1 úr Geirfuglaskeri og 1 úr Álfsey, — úr Heimakletti 7, Yztakletti 3, úr fjöllum á Heimalandi 42, sem hér segir: 5 úr Stóraklifi, 4 úr Hánni með [[Mikitagstó]], 5 úr Dalfjalli, þar af ein stúlka, úr Ofanleitishamri 14, þar af 8 unglingar um og innan fermingaraldurs, í fugla- og eggjasnatti, í Stórhöfða 10 og Flugum 4.¹⁴)<br>
'''Slysfarir'''. Fjallasóknin í eyjum, sem nauðsynleg var til þess að geta notað sér það mikla bjargræði, sem fuglatekjan veitir, hefir löngum þótt erfið og hættuleg, enda hafa fuglaferðirnar kostað eyjarnar mörg mannslíf, bæði fyrr og seinna. Eru allmiklar sagnir um það frá fyrri tímum, að menn hafi hrapað í fjöllum hér, en eigi er hægt að segja neitt um þetta með vissu. En á síðustu 150 árunum, eða frá því fyrir aldamótin 1800 og fram til þessa tíma, hafa með vissu hrapað til dauða í björgum í Vestmannaeyjum 61 maður,¹³) þar af 9 úr úteyjum, sem sé 4 úr Elliðaey, 2 úr Bjarnarey, 1 úr Hellisey, 1 úr Geirfuglaskeri og 1 úr Álfsey, — úr Heimakletti 7, Yztakletti 3, úr fjöllum á Heimalandi 42, sem hér segir: 5 úr Stóraklifi, 4 úr Hánni með [[Mikitagstó]], 5 úr Dalfjalli, þar af ein stúlka, úr Ofanleitishamri 14, þar af 8 unglingar um og innan fermingaraldurs, í fugla- og eggjasnatti, í Stórhöfða 10 og [[Flug]]um 4.¹⁴)<br>
'''Dúntekja''' er sem engin í Vestmannaeyjum. Æðarfugl er samt allmikill við eyjarnar, en verpir á tvístringi í víkum og vogum á Heimalandi, sums staðar uppi í fjöllum, og hefir sú venja verið, að hver hirti dún, sem fann. Dúnhörpur eða dúngrindur voru til á mörgum heimilum. Undir [[Langa|Stórulöngu]] var dálítið varp um tíma, er tilheyrði Vilborgarstaðajörðunum, einnig í [[Klettsvík]]. Hafði á báðum þessum stöðum verið hreiðrað um fuglinn, er var fljótur til að sækja á staðina, og myndi varp hafa aukizt þarna, ef hægt hefði verið að friða staðina til lengdar, en segja má, að í seinni tíð, eftir að siglingar og sjósókn jókst svo mjög við eyjarnar, hafi æðarfugl þar hvergi friðland. Á fyrsta fjórðungi 19. aldar gerði stjórnin ráðstafanir til aukningar æðarvarpi í eyjunum fyrir forgöngu [[Johan Nikolai Abel|Abels sýslumanns]] og umboðsmanns þar, sbr. rentuk.br. 29. ág. 1824.¹⁵) Gerði umboðsmaður samning við jarðaábúendur, 16 að tölu, er höfðu komið sér upp nokkru varpi, um að þeir afsöluðu sér því til umboðsmanns, og yfirleitt réttindum til þess að hagnýta sér æðarvarp samkvæmt byggingarbréfum, gegn 10 fiska árlegri lækkun á jarðarafgjöldum fyrir hvern greindra ábúenda. Samþykkti ráðuneytið þetta, eftir tillögum stiftamtmanns. Staðir þeir, sem bændur munu hafa verið búnir að koma sér upp varpi í, munu aðallega hafa verið undir Löngu og í Víkum og ef til vill í Elliðaey. Ofanleitisprestur gerði tilkall til, fyrir kirkjunnar hönd, að eiga æðarvarp á sömu stöðum og prestar vildu eigna kirkjunni reka, í [[Höfðavík|Vík]] og [[Brimurð]], sbr. máldaga 1628. Var svo hafizt handa með ýmsan undirbúning á þeim stöðum, er vænlegast þótti, að æðarfugl hændist að. Bauð stjórnin síðan umboðsmanni að leigja æðarvarpið hæstbjóðanda til 5 ára í senn. En allt fór þetta út um þúfur, mest fyrir hirðuleysi þeirra, er varpið leigðu. Segir í rentuk.br. 17. sept. 1831,¹⁶) að engir möguleikar séu til að koma varpinu aftur á fót. Féll þannig þessi tilraun um sjálfa sig. Hin umsamda afgjaldslækkun mun þó hafa haldizt í ábúendatíð hlutaðeigandi bænda. Löngu seinna voru gerðar tilraunir til þess að koma á æðarvarpi undir Löngu og í Klettsvík með nokkrum árangri, eins og að ofan segir.<br>
'''Dúntekja''' er sem engin í Vestmannaeyjum. Æðarfugl er samt allmikill við eyjarnar, en verpir á tvístringi í víkum og vogum á Heimalandi, sums staðar uppi í fjöllum, og hefir sú venja verið, að hver hirti dún, sem fann. Dúnhörpur eða dúngrindur voru til á mörgum heimilum. Undir [[Langa|Stórulöngu]] var dálítið varp um tíma, er tilheyrði Vilborgarstaðajörðunum, einnig í [[Klettsvík]]. Hafði á báðum þessum stöðum verið hreiðrað um fuglinn, er var fljótur til að sækja á staðina, og myndi varp hafa aukizt þarna, ef hægt hefði verið að friða staðina til lengdar, en segja má, að í seinni tíð, eftir að siglingar og sjósókn jókst svo mjög við eyjarnar, hafi æðarfugl þar hvergi friðland. Á fyrsta fjórðungi 19. aldar gerði stjórnin ráðstafanir til aukningar æðarvarpi í eyjunum fyrir forgöngu [[Johan Nikolai Abel|Abels sýslumanns]] og umboðsmanns þar, sbr. rentuk.br. 29. ág. 1824.¹⁵) Gerði umboðsmaður samning við jarðaábúendur, 16 að tölu, er höfðu komið sér upp nokkru varpi, um að þeir afsöluðu sér því til umboðsmanns, og yfirleitt réttindum til þess að hagnýta sér æðarvarp samkvæmt byggingarbréfum, gegn 10 fiska árlegri lækkun á jarðarafgjöldum fyrir hvern greindra ábúenda. Samþykkti ráðuneytið þetta, eftir tillögum stiftamtmanns. Staðir þeir, sem bændur munu hafa verið búnir að koma sér upp varpi í, munu aðallega hafa verið undir Löngu og í Víkum og ef til vill í Elliðaey. Ofanleitisprestur gerði tilkall til, fyrir kirkjunnar hönd, að eiga æðarvarp á sömu stöðum og prestar vildu eigna kirkjunni reka, í [[Höfðavík|Vík]] og [[Brimurð]], sbr. máldaga 1628. Var svo hafizt handa með ýmsan undirbúning á þeim stöðum, er vænlegast þótti, að æðarfugl hændist að. Bauð stjórnin síðan umboðsmanni að leigja æðarvarpið hæstbjóðanda til 5 ára í senn. En allt fór þetta út um þúfur, mest fyrir hirðuleysi þeirra, er varpið leigðu. Segir í rentuk.br. 17. sept. 1831,¹⁶) að engir möguleikar séu til að koma varpinu aftur á fót. Féll þannig þessi tilraun um sjálfa sig. Hin umsamda afgjaldslækkun mun þó hafa haldizt í ábúendatíð hlutaðeigandi bænda. Löngu seinna voru gerðar tilraunir til þess að koma á æðarvarpi undir Löngu og í Klettsvík með nokkrum árangri, eins og að ofan segir.<br>
'''Ránfuglar''' gera oft óskunda í fuglabyggðunum. Hrafninn rænir fýlseggjum með þeim hætti, að hann kemur að fýlnum, þar sem hann liggur á eggi, helzt utarlega í fýlabyggðum, því að krummi hættir sér ógjarnan inn í aðalfýlabyggðina, rennir sér hljóðlega að fuglinum, rekur allt í einu upp mikið garg, svo að fýllinn flýgur burtu í ofboði, en hrafninn hirðir eggið. Safnaði hrafninn sér oft eggjaforða til vetrarins, er hann gróf í sand eða mosa. Var þetta kallað ''hrafnsfelur''. Lundinn er mjög hræddur við hrafninn og flýgur allur fugl burtu, þegar hrafn kemur í lundabyggðina, og tekur alveg fyrir veiði í bili. Á seinni hluta 19. aldar og fram um aldamótin gerðu eyjabændur ýmsar ráðstafanir til að eyða hrafninum, sökum skaðræðis þess, er hann vann nytjafuglinum. Voru veitt verðlaun fyrir hvern hrafn, er drepinn var, og fyrir að steypa undan hrafni, þ.e. að fella hrafnslaupinn, og gerðar til þess ferðir í úteyjar. Meðan varnir voru hafðar uppi gegn ránfuglum yfirleitt, stóðu fuglaveiðar með meiri blóma en seinna varð.<br>
'''Ránfuglar''' gera oft óskunda í fuglabyggðunum. Hrafninn rænir fýlseggjum með þeim hætti, að hann kemur að fýlnum, þar sem hann liggur á eggi, helzt utarlega í fýlabyggðum, því að krummi hættir sér ógjarnan inn í aðalfýlabyggðina, rennir sér hljóðlega að fuglinum, rekur allt í einu upp mikið garg, svo að fýllinn flýgur burtu í ofboði, en hrafninn hirðir eggið. Safnaði hrafninn sér oft eggjaforða til vetrarins, er hann gróf í sand eða mosa. Var þetta kallað ''hrafnsfelur''. Lundinn er mjög hræddur við hrafninn og flýgur allur fugl burtu, þegar hrafn kemur í lundabyggðina, og tekur alveg fyrir veiði í bili. Á seinni hluta 19. aldar og fram um aldamótin gerðu eyjabændur ýmsar ráðstafanir til að eyða hrafninum, sökum skaðræðis þess, er hann vann nytjafuglinum. Voru veitt verðlaun fyrir hvern hrafn, er drepinn var, og fyrir að steypa undan hrafni, þ.e. að fella hrafnslaupinn, og gerðar til þess ferðir í úteyjar. Meðan varnir voru hafðar uppi gegn ránfuglum yfirleitt, stóðu fuglaveiðar með meiri blóma en seinna varð.<br>
Lína 77: Lína 77:
12) Sóknarlýsing séra Gissurar 1703.<br>
12) Sóknarlýsing séra Gissurar 1703.<br>
13) Kirkjubækur Vestmannaeyja.<br>
13) Kirkjubækur Vestmannaeyja.<br>
14) Sjá Sigfús Johnsen, Blanda IV, 242 og 251. Í skýrsluna í Blöndu vanta nöfn tveggja manna, er hröpuðu fyrir aldamótin 1800: Guðmundar Jónssonar vinnumanns á Oddsstöðum, er hrapaði í Álfsey á fýlaferðum, og Sigurðar Þorsteinssonar vinnumanns í Kirkjubæ, er hrapaði úr Ofanleitishamri. — Sæmundur Hansson, er talinn er í nefndri skrá í Blöndu að hrapað hafi í Heimakletti, hrapaði eigi þar, heldur í Halldórsskor á Dalfjalli. — Sjá einnig dóm, er kom fram í lögréttu á Alþingi 1646, dæmdan af Vigfúsi sýslumanni Gíslasyni, um mál Hannesar Eyjólfssonar, er sleppti festi á sigamanni Þórði Jónssyni, svo að hann hrapaði til bana (Alþb. VI, 2).<br>
14) Sjá Sigfús Johnsen, Blanda IV, 242 og 251. Í skýrsluna í Blöndu vantar nöfn tveggja manna, er hröpuðu fyrir aldamótin 1800: Guðmundar Jónssonar vinnumanns á Oddsstöðum, er hrapaði í Álfsey á fýlaferðum, og Sigurðar Þorsteinssonar vinnumanns í Kirkjubæ, er hrapaði úr Ofanleitishamri. — Sæmundur Hansson, er talinn er í nefndri skrá í Blöndu að hrapað hafi í Heimakletti, hrapaði eigi þar, heldur í Halldórsskor á Dalfjalli. — Sjá einnig dóm, er kom fram í lögréttu á Alþingi 1646, dæmdan af Vigfúsi sýslumanni Gíslasyni, um mál Hannesar Eyjólfssonar, er sleppti festi á sigamanni Þórði Jónssyni, svo að hann hrapaði til bana (Alþb. VI, 2).<br>
15) Rentek. Isl. Copieb. V, Nr. 841, Lovs. 599—600.<br>
15) Rentek. Isl. Copieb. V, Nr. 841, Lovs. 599—600.<br>
16) Rentek. Isl. Copieb. IX, Nr. 521, Lovs. XIX, 779—780.<br>
16) Rentek. Isl. Copieb. IX, Nr. 521, Lovs. XIX, 779—780.<br>

Leiðsagnarval