„Blik 1962/Saga leiklistar í Vestmannaeyjum, I. kafli, II. hluti“: Munur á milli breytinga

Fara í flakk Fara í leit
ekkert breytingarágrip
(Ný síða: Efnisyfirlit 1962 =''Saga leiklistar''= =''í Vestmannaeyjum''= <br> <br> thumb|350px|''Guðlaugur Hansson.'' Ekki má gleyma að minnast...)
 
Ekkert breytingarágrip
 
(11 millibreytingar ekki sýndar frá sama notandanum)
Lína 6: Lína 6:




=''Saga leiklistar''=
<center>[[Árni Árnason (símritari)|ÁRNI ÁRNASON]]:</center>
=''í Vestmannaeyjum''=
 
<br>
 
<br>
<big><big><big><big><big><center>[[Mynd: 1965 b 40 AAA.jpg|ctr|400px]]</center></big></big></big></big></big>
[[Mynd: 1962, bls. 319.jpg|thumb|350px|''Guðlaugur Hansson.'']]
 
Ekki má gleyma að minnast [[Guðlaugur Hansson|Guðlaugs Hanssonar]] í Litlabæ. Hann lék í þessum leikritum og fórst það mjög vel. Átti hann þá eftir að sýna og sanna, að hann var gæddur miklum leiklistarhæfileikum, enda lék hann hér í mörg ár við ágæta dóma almennings. Hann hafði byrjað leikstarfsemi um tvítugt í leikritinu „Hinn þriðji“.<br>
<center>'''I. KAFLI'''</center>
<center>(2. hluti)</center>
 
 
[[Mynd: 1962 b 319.jpg|thumb|350px|''Guðlaugur Hansson.'']]
<big>Ekki má gleyma að minnast [[Guðlaugur Hansson|Guðlaugs Hanssonar]] í Litlabæ. Hann lék í þessum leikritum og fórst það mjög vel. Átti hann þá eftir að sýna og sanna, að hann var gæddur miklum leiklistarhæfileikum, enda lék hann hér í mörg ár við ágæta dóma almennings. Hann hafði byrjað leikstarfsemi um tvítugt í leikritinu „Hinn þriðji“.<br>
Ekki veit ég með vissu, hvenær Guðlaugur  Hansson  hætti  leikstarfseminni, en það var ekki fyrr en hin síðari árin og hefir síðasta hlutverk hans líklegast verið Grasa-Gudda í Skugga-Sveini 1921, a.m.k. hef ég ekki rekizt á hann meðal leikenda eftir þann tíma. Við það er og að athuga, að hann flutti um tíma til Reykjavíkur.<br>
Ekki veit ég með vissu, hvenær Guðlaugur  Hansson  hætti  leikstarfseminni, en það var ekki fyrr en hin síðari árin og hefir síðasta hlutverk hans líklegast verið Grasa-Gudda í Skugga-Sveini 1921, a.m.k. hef ég ekki rekizt á hann meðal leikenda eftir þann tíma. Við það er og að athuga, að hann flutti um tíma til Reykjavíkur.<br>
Annars hefði hann ef til vill leikið lengur, enda þótt hann hafi árið 1921 verið búinn að starfa hér að leiklist í tæp 30 ár, og leikið meira og minna nær ár hvert. Er fyllilega óhætt að telja Guðlaug Hansson einn hinna styrkustu máttarstólpa leikflokka í Eyjum fyrr á árum, þeirra, sem ekki voru bundnir hinu eiginlega Leikfélagi Vestmannaeyja, eftir að það var stofnað. <br>
Annars hefði hann ef til vill leikið lengur, enda þótt hann hafi árið 1921 verið búinn að starfa hér að leiklist í tæp 30 ár, og leikið meira og minna nær ár hvert. Er fyllilega óhætt að telja Guðlaug Hansson einn hinna styrkustu máttarstólpa leikflokka í Eyjum fyrr á árum, þeirra, sem ekki voru bundnir hinu eiginlega Leikfélagi Vestmannaeyja, eftir að það var stofnað. <br>
[[Finnur Sigmundsson]], [[Uppsalir|Uppsölum]], virðist hafa tekið að sér Grasa-Guddu af Guðlaugi Hanssyni, og leikið mjög vel að allra dómi. <br>
[[Finnur Sigmundsson (Uppsölum)|Finnur Sigmundsson]], [[Uppsalir|Uppsölum]], virðist hafa tekið að sér Grasa-Guddu af Guðlaugi Hanssyni, og leikið mjög vel að allra dómi. <br>
Á árunum 1896—98 lék [[Jóhanna Jónsdóttir í Dalbæ|Jóhanna Jónsdóttir]], er varð kona [[Jón Filippusson í Dalbæ|Jóns Filippussonar]], í „Neyddur til að kvongast“ og „Tólfkóngavitinu“. Þau Jón léku einnig í Skugga-Sveini 1898, en fóru vestur um haf 1902 (leiðr.). Var það mikill hnekkir leikflokknum, því að bæði höfðu verið mjög góðir leikkraftar.<br>
Á árunum 1896—98 lék [[Jóhanna Sigríður Jónsdóttir (Gjábakka)|Jóhanna Jónsdóttir]], er varð kona [[Jón Filippusson (Dalbæ)|Jóns Filippussonar]], í „Neyddur til að kvongast“ og „Tólfkóngavitinu“. Þau Jón léku einnig í Skugga-Sveini 1898, en fóru vestur um haf 1902 (leiðr.). Var það mikill hnekkir leikflokknum, því að bæði höfðu verið mjög góðir leikkraftar.<br>
Síðustu hlutverk þeirra voru í „Kaupmannsstrikinu“ 1900—1901 í húsinu „Kumbalda“.<br>
Síðustu hlutverk þeirra voru í „Kaupmannsstrikinu“ 1900—1901 í húsinu „Kumbalda“.<br>
Á árunum 1896—97 er sagt, að leikin hafi verið í Gúttó og á vegum st. Báran nr. 2 tvö leikrit. Hét það fyrra ''„Þá er ég næstur“'' eða ''„Sá næsti“'', en hitt nefndist ''„Óskin“''. Ekki veit ég um höfunda þessara leikrita og hefi ekki heldur getað fengið upplýst, hverjir fóru þar með hlutverkin. Sennilega hafa þetta verið ein- eða tví-þáttungar, sýndir á skemmtunum stúkunnar, og trúlega af félagsfólki hennar. <br>
Á árunum 1896—97 er sagt, að leikin hafi verið í Gúttó og á vegum st. Báran nr. 2 tvö leikrit. Hét það fyrra ''„Þá er ég næstur“'' eða ''„Sá næsti“'', en hitt nefndist ''„Óskin“''. Ekki veit ég um höfunda þessara leikrita og hefi ekki heldur getað fengið upplýst, hverjir fóru þar með hlutverkin. Sennilega hafa þetta verið ein- eða tví-þáttungar, sýndir á skemmtunum stúkunnar, og trúlega af félagsfólki hennar. <br>
Jón Jónsson frá Hlíð þótti gera Teiti stúdent sérlega góð skil. Hann hafði góða framsögn, söng mjög laglega og lék í fjölda leikrita hér í Eyjum. Hann var lágur vexti, vel þrekinn og hreyfingar utan sviðs og innan léttar og óþvingaðar. <br>
Jón Jónsson frá Hlíð þótti gera Teiti stúdent sérlega góð skil. Hann hafði góða framsögn, söng mjög laglega og lék í fjölda leikrita hér í Eyjum. Hann var lágur vexti, vel þrekinn og hreyfingar utan sviðs og innan léttar og óþvingaðar. <br>
Árið 1898-99 tóku nokkrir menn sig saman um að leika Skugga-Svein Matthíasar Jochumssonar. Hann hafði þá verið leikinn víða um landið og hlotið góða dóma, efnið ramm íslenzkt, fallegir söngvar og ljóð, sem hreif fólkið. Þessi leikflokkur var viss um að geta komið leikritinu upp hér. Þar eð þetta var öðrum fært víðsvegar um meginlandið, hlaut það að vera hægt hér líka. Almenningi þótti mikið í ráðizt vegna kostnaðar og erfiðra aðstæðna á mörgum sviðum. En menn hér vildu leika og leggja á sig mikið erfiði til þess að vel mætti takast.<br>
Árið 1898-99 tóku nokkrir menn sig saman um að leika Skugga-Svein Matthíasar Jochumssonar. Hann hafði þá verið leikinn víða um landið og hlotið góða dóma, efnið ramm íslenzkt, fallegir söngvar og ljóð, sem hreif fólkið. Þessi leikflokkur var viss um að geta komið leikritinu upp hér. Þar eð þetta var öðrum fært víðsvegar um meginlandið, hlaut það að vera hægt hér líka. Almenningi þótti mikið í ráðizt vegna kostnaðar og erfiðra aðstæðna á mörgum sviðum. En menn hér vildu leika og leggja á sig mikið erfiði til þess að vel mætti takast.<br>
Æft var af mesta kappi um haustið og allt undirbúið sem bezt mátti verða. Helztu leiðbeinendur voru þeir sviðvönustu, svo sem Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Garðsstöðum, og [[Einar Jónsson mormóni]]. <br>
Æft var af mesta kappi um haustið og allt undirbúið sem bezt mátti verða. Helztu leiðbeinendur voru þeir sviðvönustu, svo sem Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Garðsstöðum, og [[Einar Jónsson (mormóni)|Einar Jónsson mormóni]]. <br>
Sýningar hófust og tókust ágæta vel. Vakti leikritið almenna ánægju og meðferð leikenda sérstaka hrifningu. Sáu margir leikinn tvisvar og sumir oftar, jafnvel þrem og fjórum sinnum, og höfðu alltaf jafn gaman af.<br>
Sýningar hófust og tókust ágæta vel. Vakti leikritið almenna ánægju og meðferð leikenda sérstaka hrifningu. Sáu margir leikinn tvisvar og sumir oftar, jafnvel þrem og fjórum sinnum, og höfðu alltaf jafn gaman af.<br>
Hlutverkaskipan var þessi: <br>
Hlutverkaskipan var þessi: <br>
Lína 49: Lína 54:
Grani og Geir, ?
Grani og Geir, ?


Þegar þetta leikrit var sýnt, hækkuðu aðgöngumiðar upp í kr 1,50 og þótti þá mjög dýrt að fara á leikinn. [[Ólöf Jónsdóttir í Byggðarholti|Ólöf]] í [[Byggðarholt]]i sagðist aldrei hafa heyrt jafnvel sungið í hlutverki Ástu eins og í þetta skipti, er Jóhanna, kona Jóns Filippussonar, lék hana. „Hún söng yndislega og minnti mig á sveitastúlku, sem söng yfir ánum sínum úti í guðsgrænni náttúrunni, svo frjáls og óþvinguð.“ Þannig sagði Ólöf. Hún sá leikinn fjórum sinnum og skemmti sér alltaf jafn vel. <br>
Þegar þetta leikrit var sýnt, hækkuðu aðgöngumiðar upp í kr 1,50 og þótti þá mjög dýrt að fara á leikinn. [[Ólöf Jónsdóttir (Byggðarholti)|Ólöf]] í [[Byggðarholt]]i sagðist aldrei hafa heyrt jafnvel sungið í hlutverki Ástu eins og í þetta skipti, er Jóhanna, kona Jóns Filippussonar, lék hana. „Hún söng yndislega og minnti mig á sveitastúlku, sem söng yfir ánum sínum úti í guðsgrænni náttúrunni, svo frjáls og óþvinguð.“ Þannig sagði Ólöf. Hún sá leikinn fjórum sinnum og skemmti sér alltaf jafn vel. <br>
Leikritið var leikið 7 sinnum við feikimikla aðsókn. Fólki hér fannst margir leikaranna skila hlutverkum sínum með mestu prýði t.d. Skugga-Sveinn, Ásta, Lárenzíus, Haraldur, Ketill, Smala-Gvendur og Grasa-Gudda. Sumir leikaranna voru orðnir nokkuð sviðsvanir t.d. Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Einar Jónsson, mormóni, Guðlaugur Hansson. Jóhanna, kona Jóns Filippussonar, þótti leika og syngja með afbrigðum vel. Var lengi til þess vitnað, hve Ásta og Haraldur hefðu verið vel leikin. Þeir, sem léku Skugga-Svein og Lárenzíus, höfðu sýnt alveg frábæra leikhæfni, ásamt þeim Einari mormóna í Sigurði í Dal og Guðlaugi Hanssyni í Grasa-Guddu. Stúdentarnir höfðu líka sungið mjög fallega og leikur þeirra verið góður. Leikritið var leikið í Gúttó. Sumir vildu heldur horfa á sjónleiki þar en í Kumbalda. Fannst Gúttó hlýlegra, þó minna væri, og ef til vill einmitt þess vegna var það hlýrra. En aðstæður voru þar sem í Kumbalda mjög erfiðar til leiksýninga. Gúttó var oft teppt vegna annarra skemmtana og mannfunda, en þó var biðin eftir því til leiksýninga oftast ekki löng.  
Leikritið var leikið 7 sinnum við feikimikla aðsókn. Fólki hér fannst margir leikaranna skila hlutverkum sínum með mestu prýði t.d. Skugga-Sveinn, Ásta, Lárenzíus, Haraldur, Ketill, Smala-Gvendur og Grasa-Gudda. Sumir leikaranna voru orðnir nokkuð sviðsvanir t.d. Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Einar Jónsson, mormóni, Guðlaugur Hansson. Jóhanna, kona Jóns Filippussonar, þótti leika og syngja með afbrigðum vel. Var lengi til þess vitnað, hve Ásta og Haraldur hefðu verið vel leikin. Þeir, sem léku Skugga-Svein og Lárenzíus, höfðu sýnt alveg frábæra leikhæfni, ásamt þeim Einari mormóna í Sigurði í Dal og Guðlaugi Hanssyni í Grasa-Guddu. Stúdentarnir höfðu líka sungið mjög fallega og leikur þeirra verið góður. Leikritið var leikið í Gúttó. Sumir vildu heldur horfa á sjónleiki þar en í Kumbalda. Fannst Gúttó hlýlegra, þó minna væri, og ef til vill einmitt þess vegna var það hlýrra. En aðstæður voru þar sem í Kumbalda mjög erfiðar til leiksýninga. Gúttó var oft teppt vegna annarra skemmtana og mannfunda, en þó var biðin eftir því til leiksýninga oftast ekki löng.  
[[Mynd: 1962, bls. 322.jpg|thumb|350px|''Magnús Guðmundsson  bóndi á Vesturhúsum og formaður. Myndin er tekin um það bil,  sem  hann  lék Jón sterka  í Skugga-Sveini.'']]
[[Mynd: 1962 b 322 A.jpg|thumb|350px|''Magnús Guðmundsson  bóndi á Vesturhúsum og formaður. Myndin er tekin um það bil,  sem  hann  lék Jón sterka  í Skugga-Sveini.'']]
Stúkan  notaði  sjálf  húsið mikið, bæði til leiksýninga og skemmtana auk fundahalda. <br>
Stúkan  notaði  sjálf  húsið mikið, bæði til leiksýninga og skemmtana auk fundahalda. <br>
Um þessar mundir var mikill áhugi fyrir leiklist hér og leikið í öllum húsum eftir því sem á stóð, Gúttó, Kumbalda og [[Tanginn|Tangahúsinu]]. Aðsókn var góð að leiksýningum, enda þótt um einhverjar aðrar skemmtanir væri að ræða t.d. fyrrnefndar fiskimanna- og fuglamannaveizlur, brúðkaupsveizlur o.fl. á hinum ýmsu tímum ársins. Þær skemmtanir voru að sjálfsögðu með allt öðrum hætti og þá ekki allar beinlínis leið til menntunar, heldur gleðiveizlur, þar sem Bakkus gamli var í hávegum hafður. <br>
Um þessar mundir var mikill áhugi fyrir leiklist hér og leikið í öllum húsum eftir því sem á stóð, Gúttó, Kumbalda og [[Tanginn|Tangahúsinu]]. Aðsókn var góð að leiksýningum, enda þótt um einhverjar aðrar skemmtanir væri að ræða, t.d. fyrrnefndar fiskimanna- og fuglamannaveizlur, brúðkaupsveizlur o.fl. á hinum ýmsu tímum ársins. Þær skemmtanir voru að sjálfsögðu með allt öðrum hætti og þá ekki allar beinlínis leið til menntunar, heldur gleðiveizlur, þar sem Bakkus gamli var í hávegum hafður. <br>
Það var, að sögn Jóns Jónssonar, mjög nálægt aldamótunum, að leikrit var sýnt hér, sem hét „Sálin hans Jóns míns“. Leikritið hafði verið gott og vel sótt. Það var leikið í Tangahúsinu og að hann minnti fastlega árið 1899 eða 1900. Þá hefðu leikið Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Jón Jónsson, [[Ásdís Gísladóttir]], Guðlaugur Hansson, [[Edvard Frederiksen]], [[Guðrún Þorgrímsdóttir]] og Þorsteinn Sigurðsson. Þá hélt Jón, að leikritið „Kaupmannsstrikið“ hefði verið sýnt í Kumbalda 1900—1901, en „Veðsetti bóndasonurinn“ eftir Holberg, 3 þættir, haustið 1902 og fram yfir áramótin. Þá hafði Magnús á Vesturhúsum leikið aðalhlutverkið og gert það af mestu snilld. Annars hefðu verið mestmegnis sömu leikendur sem að undanförnu, t.d. léku Jón Filippusson og Jóhanna sín síðustu hlutverk þá í Kaupmannsstrikinu. Hann sagði, að nokkru síðar, (aðrir 1904 um haustið), hefði verið leikið „Tólfkóngavitið“ af sama fólkinu, en þó með einhverjum breytingum, og þá leikið í Tangahúsinu. Nýir leikarar hefðu þá verið með, t.d. [[Lára Guðjónsdóttir á Kirkjulandi|Lára Guðjónsdóttir]] á [[Kirkjubær|Kirkjubæ]], sem hefði leikið tvö hlutverk, kvenhlutverk og svo einn kónganna, Jón Jónsson lék þá að sjálfsögðu Teit stúdent, einn kónganna. Þá sagði hann og, að [[Sigfús M. Johnsen]] hefði leikið í „Tólfkóngavitinu“, auk hinna fyrri. Sigfús M. Johnsen lék í fleiri leikritum t.d. í leikriti eftir Pál J. Árdal árið 1905—06 Ekki mundi hann nafn leikritsins, en þar hefði verið söngur mikill, elskendaatriði, glens og gaman. (Sögn hans 1961). (Ummæli Jóns staðfesti Lára Guðjónsdóttir 1961, að væru rétt). <br>
Það var, að sögn Jóns Jónssonar, mjög nálægt aldamótunum, að leikrit var sýnt hér, sem hét „Sálin hans Jóns míns“. Leikritið hafði verið gott og vel sótt. Það var leikið í Tangahúsinu og að hann minnti fastlega árið 1899 eða 1900. Þá hefðu leikið Gísli Lárusson, Jón Einarsson, Jón Jónsson, [[Ásdís Gísladóttir Johnsen|Ásdís Gísladóttir]], Guðlaugur Hansson, [[Edvard Frederiksen]], [[Guðrún S. Þorgrímsdóttir|Guðrún Þorgrímsdóttir]] og Þorsteinn Sigurðsson. Þá hélt Jón, að leikritið „Kaupmannsstrikið“ hefði verið sýnt í Kumbalda 1900—1901, en „Veðsetti bóndasonurinn“ eftir Holberg, 3 þættir, haustið 1902 og fram yfir áramótin. Þá hafði Magnús á Vesturhúsum leikið aðalhlutverkið og gert það af mestu snilld. Annars hefðu verið mestmegnis sömu leikendur sem að undanförnu, t.d. léku Jón Filippusson og Jóhanna sín síðustu hlutverk þá í Kaupmannsstrikinu. Hann sagði, að nokkru síðar, (aðrir 1904 um haustið), hefði verið leikið „Tólfkóngavitið“ af sama fólkinu, en þó með einhverjum breytingum, og þá leikið í Tangahúsinu. Nýir leikarar hefðu þá verið með, t.d. [[Lára Kristín Guðjónsdóttir (Kirkjulandi)|Lára Guðjónsdóttir]] á [[Kirkjubær|Kirkjubæ]], sem hefði leikið tvö hlutverk, kvenhlutverk og svo einn kónganna, Jón Jónsson lék þá að sjálfsögðu Teit stúdent, einn kónganna. Þá sagði hann og, að [[Sigfús M. Johnsen]] hefði leikið í „Tólfkóngavitinu“, auk hinna fyrri. Sigfús M. Johnsen lék í fleiri leikritum t.d. í leikriti eftir Pál J. Árdal árið 1905—06. Ekki mundi hann nafn leikritsins, en þar hefði verið söngur mikill, elskendaatriði, glens og gaman. (Sögn hans 1961). (Ummæli Jóns staðfesti Lára Guðjónsdóttir 1961, að væru rétt). <br>
Í leikritinu „Brandur“ lék Jón ásamt [[Júlíana Sigurðardóttir á Búastöðum|Júlíönu Sigurðardóttur]], [[Nýborg]], 1903—04. Mun það leikrit ekki vera Brandur eftir Ibsen, heldur mun höfundur vera Geir Vídalín. Þetta hefir Júlíana staðfest að væri rétt. Leikritið hefði ekki verið skemmtilegt, en þó hefði verið allgóð aðsókn að því, því að fólk var mjög hrifið af hverskonar leiksýningum. Hún sagði einnig, að Jón hefði verið ágætur leikari, öruggur, viss og skemmtilegur á sviðinu. (Samkv. samtali við Júl. Sig. 1955). <br>
Í leikritinu „Brandur“ lék Jón ásamt [[Júlíana Sigurðardóttir (Búastöðum)|Júlíönu Sigurðardóttur]], [[Nýborg]], 1903—04. Mun það leikrit ekki vera Brandur eftir Ibsen, heldur mun höfundur vera Geir Vídalín. Þetta hefir Júlíana staðfest að væri rétt. Leikritið hefði ekki verið skemmtilegt, en þó hefði verið allgóð aðsókn að því, því að fólk var mjög hrifið af hverskonar leiksýningum. Hún sagði einnig, að Jón hefði verið ágætur leikari, öruggur, viss og skemmtilegur á sviðinu. (Samkv. samtali við Júl. Sig. 1955). <br>
Skömmu eftir að Brandur var leikinn, var sýnt lítið leikrit, einþáttungur, er hét „Annarhvor verður að giftast“, og annað stutt, er nefndist „Misskilningurinn“. Þau voru bæði leikin á vegum stúkunnar. Ekki veit ég um höfunda að þessum leikritum, og verkefnaskiptingu hef ég ekki heyrt talað um, svo að víst sé, en þó verið minnzt á Gísla Lárusson, [[Erlendur Árnason|Erlend Árnason]], Jón Jónsson og Jónínu Jónsdóttur. Um þetta verður þó ekki sagt með vissu. Sumir hafa sagt, að þessi leikrit hafi ekki verið á vegum stúkunnar, heldur leikflokksins. <br>
Skömmu eftir að Brandur var leikinn, var sýnt lítið leikrit, einþáttungur, er hét „Annarhvor verður að giftast“, og annað stutt, er nefndist „Misskilningurinn“. Þau voru bæði leikin á vegum stúkunnar. Ekki veit ég um höfunda að þessum leikritum, og verkefnaskiptingu hef ég ekki heyrt talað um, svo að víst sé, en þó verið minnzt á Gísla Lárusson, [[Erlendur Árnason|Erlend Árnason]], Jón Jónsson og Jónínu Jónsdóttur. Um þetta verður þó ekki sagt með vissu. Sumir hafa sagt, að þessi leikrit hafi ekki verið á vegum stúkunnar, heldur leikflokksins. <br>
Um sama leyti, líklega um vorið 1903, lék leikflokkurinn leikritið „Kvöldið fyrir kóngsbænadaginn“. Það er í einum þætti og mun vera eftir S. Neumann. Sagt er, að þá hafi leikið Gísli Lárusson, [[Guðjón Guðjónsson í Sjólyst|Guðjón Guðjónsson]], [[Ásdís Gísladóttir Johnsen]] — þó ekki fullvíst — Guðlaugur Hansson og Guðrún Þorgrímsdóttir. Leikritið var sýnt í Kumbalda við góðar undirtektir leikhússgesta og sýnt 3—4 sinnum. <br>
Um sama leyti, líklega um vorið 1903, lék leikflokkurinn leikritið „Kvöldið fyrir kóngsbænadaginn“. Það er í einum þætti og mun vera eftir S. Neumann. Sagt er, að þá hafi leikið Gísli Lárusson, [[Guðjón Guðjónsson (Sjólyst)|Guðjón Guðjónsson]], [[Ásdís Gísladóttir Johnsen]] — þó ekki fullvíst — Guðlaugur Hansson og Guðrún Þorgrímsdóttir. Leikritið var sýnt í Kumbalda við góðar undirtektir leikhússgesta og sýnt 3—4 sinnum. <br>
Árið 1903—04 voru sýndir hér „Vesturfararnir“ eftir Matth. Joch. Sú sýning var í Kumbalda. Þar lék Gísli Lárusson séra Gabríel og þótti skila því hlutverki mjög vel. Í þessu leikriti lék einn nýliði m.a. Það var [[Björn Erlendsson í Gerði|Björn Erlendsson]] í Gerði. Sagt er, að hann hafi gert sínu hlutverki sérlega góð skil, og leikið ótrúlega vel, þar eð hann hafði aldrei áður komið á leiksvið. Á sama leikári (1903—04) var ráðizt í að leika „Jeppa á Fjalli“ eftir Holberg, leikrit í 4—5 þáttum. Snaraði [[Jóhann Þ. Jósefsson|Jóh. Þ. Jósefsson]] leikritinu á íslenzku og var leikið eftir þeirri þýðingu og góðum leiðbeiningum hans. Var mikil aðsókn að sýningunum á Jeppa og þótti með ágætum eftir atvikum, bæði leikur fólksins og öll útfærsla. Guðlaugur Hansson lék Jeppa, en Jón Einarsson lék Nillu konu hans. Jón í Hlíð Jónsson lék ráðsmanninn og Jakob skóara. Konu ráðsmannsins lék Guðrún Þorgrímsdóttir. Baróninn lék Edvard Frederiksen og bústjórann Gísli Lárusson. Einhverjir léku þar fleiri. Ekkert er vitað, hver lék Eirík o.fl. Jón í Hlíð átti þarna ágætan leik í tveim hlutverkum, sennilega hans beztu hlutverk fram að þeim tíma. Hvíslari var [[Þorsteinn Johnson]], [[Jómsborg]], og aðstoðarmaður á leiksviðinu. Jeppi var sýndur í „Kumbalda“.
Árið 1903—04 voru sýndir hér „Vesturfararnir“ eftir Matth. Joch. Sú sýning var í Kumbalda. Þar lék Gísli Lárusson séra Gabríel og þótti skila því hlutverki mjög vel. Í þessu leikriti lék einn nýliði m.a. Það var [[Björn Erlendsson (Gerði)|Björn Erlendsson]] í Gerði. Sagt er, að hann hafi gert sínu hlutverki sérlega góð skil, og leikið ótrúlega vel, þar eð hann hafði aldrei áður komið á leiksvið. Á sama leikári (1903—04) var ráðizt í að leika „Jeppa á Fjalli“ eftir Holberg, leikrit í 4—5 þáttum. Snaraði [[Jóhann Þ. Jósefsson|Jóh. Þ. Jósefsson]] leikritinu á íslenzku og var leikið eftir þeirri þýðingu og góðum leiðbeiningum hans. Var mikil aðsókn að sýningunum á Jeppa og þótti með ágætum eftir atvikum, bæði leikur fólksins og öll útfærsla. Guðlaugur Hansson lék Jeppa, en Jón Einarsson lék Nillu konu hans. Jón í Hlíð Jónsson lék ráðsmanninn og Jakob skóara. Konu ráðsmannsins lék Guðrún Þorgrímsdóttir. Baróninn lék Edvard Frederiksen og bústjórann Gísli Lárusson. Einhverjir léku þar fleiri. Ekkert er vitað, hver lék Eirík o.fl. Jón í Hlíð átti þarna ágætan leik í tveim hlutverkum, sennilega hans beztu hlutverk fram að þeim tíma. Hvíslari var [[Þorsteinn Johnson]], [[Jómsborg]], og aðstoðarmaður á leiksviðinu. Jeppi var sýndur í „Kumbalda“.
Þessi þýðing Jóhanns Þ. Jósefssonar á Jeppa á Fjalli mun nú með öllu glötuð. (Sögn Fríðar Lárusdóttur og Þorsteins Johnson). <br>
Þessi þýðing Jóhanns Þ. Jósefssonar á Jeppa á Fjalli mun nú með öllu glötuð. (Sögn Fríðar Lárusdóttur og Þorsteins Johnson). <br>
Um áramótin 1904—05 var svo sami leikflokkur á ferðinni með leikrit eftir Hostrup. Það var „Þrumuveðrið“ (5 þættir), sem var leikið í Gúttó. Einnig var þar Þorsteinn Johnson hvíslari og aðstoðarmaður á sviðinu. Hann framleiddi þrumuveður með því að hringla baunum í dósum og varð af því feikna gauragangur. Hann lék ekkert hlutverk og mundi ekki hlutverkaskipan, en sagði, að það hefði verið flest sama fólkið, sem lék í Jeppa fyrst á árinu. Þó var nú Lára Guðjónsdóttir á Kirkjubæ með í Þrumuveðrinu. (Sögn Þorst. Johnson 1958). Það mun hafa verið 1903—04, að „Hermannaglettur“ eftir Hostrup voru sýndar í „Kumbalda“, og var það í fyrsta skipti, sem það leikrit var sýnt í Eyjum, að því er vitað verður. Þá er sagt, að leikið hafi þar Júlíana Sigurðardóttir, sem lék Emelíu, Jóhann Þ. Jósefsson, Edv. Frederiksen, Gísli Lárusson, Guðlaugur Hansson og Jón Einarsson. Leikritið var leikið nokkrum sinnum í Kumbalda við góða aðsókn, enda er það bráðskemmtilegt, þó stutt sé. <br>
Um áramótin 1904—05 var svo sami leikflokkur á ferðinni með leikrit eftir Hostrup. Það var „Þrumuveðrið“ (5 þættir), sem var leikið í Gúttó. Einnig var þar Þorsteinn Johnson hvíslari og aðstoðarmaður á sviðinu. Hann framleiddi þrumuveður með því að hringla baunum í dósum og varð af því feikna gauragangur. Hann lék ekkert hlutverk og mundi ekki hlutverkaskipan, en sagði, að það hefði verið flest sama fólkið, sem lék í Jeppa fyrst á árinu. Þó var nú Lára Guðjónsdóttir á Kirkjubæ með í Þrumuveðrinu. (Sögn Þorst. Johnson 1958). Það mun hafa verið 1903—04, að „Hermannaglettur“ eftir Hostrup voru sýndar í „Kumbalda“, og var það í fyrsta skipti, sem það leikrit var sýnt í Eyjum, að því er vitað verður. Þá er sagt, að leikið hafi þar Júlíana Sigurðardóttir, sem lék Emelíu, Jóhann Þ. Jósefsson, Edv. Frederiksen, Gísli Lárusson, Guðlaugur Hansson og Jón Einarsson. Leikritið var leikið nokkrum sinnum í Kumbalda við góða aðsókn, enda er það bráðskemmtilegt, þó stutt sé. <br>
Lína 64: Lína 69:
Margir voru þeir, er heldur vildu sjá sjónleik í Kumbalda en Gúttó og Tangahúsinu. En Kumbaldi var sem kunnugt er eitt af verzlunarhúsum Brydes verzlunar, og að þess tíma mati bezta leikhúsið. Leiksviðið var rúmt, sett upp og tekið niður eftir vild. Það var við vesturgafl hússins. Sætin þóttu góð, en voru reyndar baklausir bekkir, komið fyrir á búkkum. Til skamms tíma sáust á innri vegg salsins stórir, rauðir tölustafir. Í beinni línu frá tölunum, voru bekkirnir og sýndu tölurnar röð þeirra. Aftast í húsinu voru þessar tölur nokkuð hærra upp á veggnum, en því olli, að aftast í húsinu voru bekkirnir hækkaðir upp. <br>
Margir voru þeir, er heldur vildu sjá sjónleik í Kumbalda en Gúttó og Tangahúsinu. En Kumbaldi var sem kunnugt er eitt af verzlunarhúsum Brydes verzlunar, og að þess tíma mati bezta leikhúsið. Leiksviðið var rúmt, sett upp og tekið niður eftir vild. Það var við vesturgafl hússins. Sætin þóttu góð, en voru reyndar baklausir bekkir, komið fyrir á búkkum. Til skamms tíma sáust á innri vegg salsins stórir, rauðir tölustafir. Í beinni línu frá tölunum, voru bekkirnir og sýndu tölurnar röð þeirra. Aftast í húsinu voru þessar tölur nokkuð hærra upp á veggnum, en því olli, að aftast í húsinu voru bekkirnir hækkaðir upp. <br>


[[Mynd: 1962, bls. 325.jpg|left|thumb|400px]]
[[Mynd: 1962 b 325 A.jpg|left|thumb|400px]]
 
 




Lína 75: Lína 78:
''Suðurhluti hússins var notaður til geymslu á þurrfiski á sumrin. En er dönsku verzlunarskipin höfðu tekið fiskinn til útflutnings síðari hluta sumars, var tekið til að undirbúa húsið fyrir leiksýningar. <br>
''Suðurhluti hússins var notaður til geymslu á þurrfiski á sumrin. En er dönsku verzlunarskipin höfðu tekið fiskinn til útflutnings síðari hluta sumars, var tekið til að undirbúa húsið fyrir leiksýningar. <br>
''Salt var geymt árið í kring í norðurhluta hússins.<br>
''Salt var geymt árið í kring í norðurhluta hússins.<br>
''Kumbaldi brann til kaldra kola aðfaranött 8. jan. 1950.''
''Kumbaldi brann til kaldra kola aðfaranótt 8. jan. 1950.''




Lína 88: Lína 91:
Síðar komu hin svonefndu gasljós (carbidljós) til notkunar og bætti það mjög um lýsingu. Þau lýstu mjög vel og þörfnuðust lítillar aðgæzlu. Þau voru handhæg og fyrirferðarlítil. Slík ljós voru einkum notuð sem loftljós og hliðarljós, en fótaljósin voru eftir sem áður olíulamparnir litlu, sem áður getur. Þeir voru stundum nefndir skjögtlampar eða skröltlampar. Voru þeir í mikilli notkun hér t.d. í eldhúsum heimilanna, beituskúrunum við höfnina og aðgerðarhúsum, áður en bærinn varð raflýstur. <br>
Síðar komu hin svonefndu gasljós (carbidljós) til notkunar og bætti það mjög um lýsingu. Þau lýstu mjög vel og þörfnuðust lítillar aðgæzlu. Þau voru handhæg og fyrirferðarlítil. Slík ljós voru einkum notuð sem loftljós og hliðarljós, en fótaljósin voru eftir sem áður olíulamparnir litlu, sem áður getur. Þeir voru stundum nefndir skjögtlampar eða skröltlampar. Voru þeir í mikilli notkun hér t.d. í eldhúsum heimilanna, beituskúrunum við höfnina og aðgerðarhúsum, áður en bærinn varð raflýstur. <br>
Sérstakir menn gættu venjulega ljósanna en unnu þó að öðru varðandi leiksviðið. Niður af því til norðurs voru tröppur í búningsherbergið. Það var lítið og þröngt, ef margir leikendur voru, en sæmilegt fyrir 5 eða 6 manns. Þarna urðu samt stundum 12 til 15 menn og konur að kúldast, klæða sig í föt og úr þeim, farða sig og útbúa á allan hátt til leiksýninga, jafnt karlmenn sem kvenmenn. Varð þarna stundum þröng  mikil t.d. um farðakassann, aðeins einn handa öllum, og öllum lá mikið á að gera gervi sitt og klæðast leikskrúðanum. Tíminn var oft ekki mikill til umráða, þar til leikandinn átti að byrja á sviðinu. <br>
Sérstakir menn gættu venjulega ljósanna en unnu þó að öðru varðandi leiksviðið. Niður af því til norðurs voru tröppur í búningsherbergið. Það var lítið og þröngt, ef margir leikendur voru, en sæmilegt fyrir 5 eða 6 manns. Þarna urðu samt stundum 12 til 15 menn og konur að kúldast, klæða sig í föt og úr þeim, farða sig og útbúa á allan hátt til leiksýninga, jafnt karlmenn sem kvenmenn. Varð þarna stundum þröng  mikil t.d. um farðakassann, aðeins einn handa öllum, og öllum lá mikið á að gera gervi sitt og klæðast leikskrúðanum. Tíminn var oft ekki mikill til umráða, þar til leikandinn átti að byrja á sviðinu. <br>
Um andlitsförðun og gervigerð sáu þeir snemma Einar Jónsson, mormóni, Gísli Lárusson, Edvard Frederiksen, [[Halldór Gunnlaugsson]], læknir, [[Aage L. Petersen|A.L. Petersen]], [[Karl Gränz]], [[Bjarni Björnsson leikari|Bjarni Björnsson]], leikari, [[Engilbert Gíslason]] o.fl. Snemma urðu þeir og góðir gervismenn [[Árni Gíslason|Árni]] og Georg Gíslasynir frá Stakkagerði, [[Ólafur Ottesen]] o.fl., eftir að L.V. hafði verið stofnað. Seinni tíma gervismanna mun ég geta um síðar. Það þótti framför, er skápar voru settir á veggina, þar sem leikfólkið gat geymt hið margvíslega, er það þurfti með til leiks, svo sem hárkollur, skegg, lím, flibba og slaufur, hatta og húfur o.fl. Þá var og tekinn upp sá siður, að hver leikandi fékk litarskrín eða bauk og létti það mikið þrengslin, að þurfa ekki að þyrpast að einum farðakassa. <br>
Um andlitsförðun og gervigerð sáu þeir snemma Einar Jónsson, mormóni, Gísli Lárusson, Edvard Frederiksen, [[Halldór Gunnlaugsson (héraðslæknir)|Halldór Gunnlaugsson]] læknir, [[Aage Lauritz Petersen|A.L. Petersen]], [[Carl Jóhann Gränz|Karl Gränz]], [[Bjarni Björnsson (leikari)|Bjarni Björnsson]], leikari, [[Engilbert Gíslason]] o.fl. Snemma urðu þeir og góðir gervismenn [[Árni Gíslason|Árni]] og Georg Gíslasynir frá Stakkagerði, [[Ólafur Ottesen]] o.fl., eftir að L.V. hafði verið stofnað. Seinni tíma gervismanna mun ég geta um síðar. Það þótti framför, er skápar voru settir á veggina, þar sem leikfólkið gat geymt hið margvíslega, er það þurfti með til leiks, svo sem hárkollur, skegg, lím, flibba og slaufur, hatta og húfur o.fl. Þá var og tekinn upp sá siður, að hver leikandi fékk litarskrín eða bauk og létti það mikið þrengslin, að þurfa ekki að þyrpast að einum farðakassa. <br>
Hver maður varð að bera ábyrgð á sínu smádóti og sjá um, að allt væri á sínum stað, er til þess þurfti að taka. Því skipulagi kom A.L. Petersen á. En þrátt fyrir ströng fyrirmæli hans og lagasetningar um þetta, vildi verða misbrestur á þessu, er galsi og gleðskapur greip leikendurna. <br>
Hver maður varð að bera ábyrgð á sínu smádóti og sjá um, að allt væri á sínum stað, er til þess þurfti að taka. Því skipulagi kom A.L. Petersen á. En þrátt fyrir ströng fyrirmæli hans og lagasetningar um þetta, vildi verða misbrestur á þessu, er galsi og gleðskapur greip leikendurna. <br>
Gat þá orðið nokkur háreysti, er ýmislegt vantaði, því að margir spurðu í einu t.d. líkt og í Kardimommubænum: Hvar er flibbinn minn? Hvar er frakkinn minn? Hvar er flaskan, sem á að geyma vínið mitt? Hvar er hárkollan? Hvar er hatturinn, hvar er hanzkinn, sem átti að vera í vasanum? Hvar er slaufan mín? Hvar er stafurinn? Hvar er spegillinn, sem átti að vera í töskunni? Ég er viss um, að það var hér allt í gær. <br>
Gat þá orðið nokkur háreysti, er ýmislegt vantaði, því að margir spurðu í einu t.d. líkt og í Kardimommubænum: Hvar er flibbinn minn? Hvar er frakkinn minn? Hvar er flaskan, sem á að geyma vínið mitt? Hvar er hárkollan? Hvar er hatturinn, hvar er hanzkinn, sem átti að vera í vasanum? Hvar er slaufan mín? Hvar er stafurinn? Hvar er spegillinn, sem átti að vera í töskunni? Ég er viss um, að það var hér allt í gær. <br>

Leiðsagnarval