„Sjómannadagsblað Vestmannaeyja 1987/Útgerð og sjósókn í Vestmannaeyjum 1900-1950“: Munur á milli breytinga

Fara í flakk Fara í leit
ekkert breytingarágrip
Ekkert breytingarágrip
Ekkert breytingarágrip
 
(1 millibreyting ekki sýnd frá sama notandanum)
Lína 18: Lína 18:
Það kom flestum á óvart er bátur var fluttur hingað til Eyja með millilandaskipi síðari hluta maímánaðar 1904 og settur upp í Tangavirkið. Vakti hann mikla athygli, því að hann var all mjög frábrugðin þeim bátum sem héðan var róið. Hlutfallslega mjórri og dýpri en þeir. En það vakti mest umtal að ekki átti að róa honum, heldur láta vél knýja hann áfram með drjúgum hraða.<br> Setja átti í bátinn sex hestafla tveggja cylindra vél. Mun þetta hafa verið 4 tonna bátur sem hlotið hafði nafnið Eros. Talið var víst að [[Gísli J. Johnsen|Gísli J. Johnsen]] sem þá rak mikla verslun, stæði á bak við þetta.<br>
Það kom flestum á óvart er bátur var fluttur hingað til Eyja með millilandaskipi síðari hluta maímánaðar 1904 og settur upp í Tangavirkið. Vakti hann mikla athygli, því að hann var all mjög frábrugðin þeim bátum sem héðan var róið. Hlutfallslega mjórri og dýpri en þeir. En það vakti mest umtal að ekki átti að róa honum, heldur láta vél knýja hann áfram með drjúgum hraða.<br> Setja átti í bátinn sex hestafla tveggja cylindra vél. Mun þetta hafa verið 4 tonna bátur sem hlotið hafði nafnið Eros. Talið var víst að [[Gísli J. Johnsen|Gísli J. Johnsen]] sem þá rak mikla verslun, stæði á bak við þetta.<br>
Ekki gekk þess tilraun vel, því hávaðinn í vélinni var óþolandi, gangurinn slæmur og hraðinn á bátnum ekki nema fjórar sjómílur. Reynsla sú sem fékkst af þessum fyrsta vélbáti var því ekki uppörvandi. Tilraun þessi var þó engu að síður stórmerkileg.<br>
Ekki gekk þess tilraun vel, því hávaðinn í vélinni var óþolandi, gangurinn slæmur og hraðinn á bátnum ekki nema fjórar sjómílur. Reynsla sú sem fékkst af þessum fyrsta vélbáti var því ekki uppörvandi. Tilraun þessi var þó engu að síður stórmerkileg.<br>
Vertíðina 1905 sýndi og sannaði [[Þorsteinn Jónsson (Laufási)|Þorsteinn Jónsson]], frá [[Laufás|Laufási]], Eyjabúum fram á það að vélbátar væru það sem koma skyldi. Réri hann með helmingi færri menn og fékk helmingi meiri afla en aðrir. Og fór svo, að á árinu 1907 réru 22 vélbátar frá Eyjum og voru áraskipin þá nær alveg horfin.<br>
Vertíðina 1905 sýndi og sannaði [[Þorsteinn Jónsson (Laufási)|Þorsteinn Jónsson]], frá [[Laufás|Laufási]], Eyjabúum fram á það að vélbátar væru það sem koma skyldi. Réri hann með helmingi færri menn og fékk helmingi meiri afla en aðrir. Og fór svo, að á árinu 1907 réru 22 vélbátar frá Eyjum og voru áraskipin þá nær alveg horfin.
[[Mynd:Knörr vélbátur Sigurðar Sigurjónssonar SDBL. 1987.jpg|thumb|200x200dp|Knörr, vélbátur Sigurðar Sigurfinnssonar og fleiri.]]
Á þessum 22 vélbátum voru 119 eigendur. Þessari þátttöku í útgerðinni var það að þakka, að Vestmannaeyingar tóku forystuna í vélbátaútvegi íslendinga þegar í upphafi og hafa haldið henni síðan. Þessi straumhvörf ollu því einnig að nú var á enda runnin 900 ára gömul atvinnuaðferð, sem oftast hafði reynst þeim er í Eyjum höfðu átt heima, þung í skauti, en fitaði þá mest sem síst höfðu til unnið. Eyjabúar sjálfir höfðu frá upphafi verið hlunnfarnir svo hroðalega að annað eins hefur líklega hvergi átt sér stað hér á landi og er þá mikið sagt.<br>
Á þessum 22 vélbátum voru 119 eigendur. Þessari þátttöku í útgerðinni var það að þakka, að Vestmannaeyingar tóku forystuna í vélbátaútvegi íslendinga þegar í upphafi og hafa haldið henni síðan. Þessi straumhvörf ollu því einnig að nú var á enda runnin 900 ára gömul atvinnuaðferð, sem oftast hafði reynst þeim er í Eyjum höfðu átt heima, þung í skauti, en fitaði þá mest sem síst höfðu til unnið. Eyjabúar sjálfir höfðu frá upphafi verið hlunnfarnir svo hroðalega að annað eins hefur líklega hvergi átt sér stað hér á landi og er þá mikið sagt.<br>
Um haustið, árið 1905, kom til Eyja vélbátur, [[Knörr VE|Knörr]] að nafni. Eigandi ásamt fleirrum var maður að nafni [[Sigurður Sigurfinnsson (hreppstjóri)|Sigurður Sigurfinnsson]] og varð hann jafnframt formaður á Knerri. Var þetta 14 tonna seglbátur sem 8 hestafla Danvél hafði verið sett í. Sú útgerð heppnaðist því miður illa. Réði þar mestu um hve báturinn var vélarvana og að hann megnaði ekki að andæfa inn línuna ef eitthvað var að veðri.<br>
Um haustið, árið 1905, kom til Eyja vélbátur, [[Knörr VE|Knörr]] að nafni. Eigandi ásamt fleirrum var maður að nafni [[Sigurður Sigurfinnsson (hreppstjóri)|Sigurður Sigurfinnsson]] og varð hann jafnframt formaður á Knerri. Var þetta 14 tonna seglbátur sem 8 hestafla Danvél hafði verið sett í. Sú útgerð heppnaðist því miður illa. Réði þar mestu um hve báturinn var vélarvana og að hann megnaði ekki að andæfa inn línuna ef eitthvað var að veðri.<br>
Lína 38: Lína 39:


<center><big>'''III.'''</big></center><br>
<center><big>'''III.'''</big></center><br>
[[Mynd:Sigurður Sigurfinnsson SDBL. 1987.jpg|thumb|307x307dp|Sigurður Sigurfinnsson]]
[[Mynd:Johan Peter Thorkelin Bryde SDBL. 1987.jpg|thumb|334x334dp|Johan Peter Thorkelin Bryde]]
Á árunum rétt eftir aldamót varð stórkostleg breyting til batnaðar á verslunarháttum Eyjabúa. Bar þar langhæst framtakssemi Gísla J. Johnsen, sem á þessum árum stofnaði til verslunar- og útgerðarreksturs í svo stórum stíl að furðu sætti. Svo að jafnvel kastaði skugga á hina 60 ára gömlu og grónu Brydeverslun. [[J.P.T. Bryde|Bryde]] og [[Gísli J. Johnsen|Gísli J]]. voru á þessum tíma með langstærstu verslunarumsvifin í Vestmannaeyjum og voru þeir afar drjúgir við að aðstoða Eyjabúa í uppbyggingu sjávarútvegsins. Einnig gerðust þeir líka meðeigendur í mörgum þeirra vélbáta sem voru að ryðja sér til rúms og fjölgaði þeim jafnt og þétt eftir því sem leið á öldina og voru orðnir árið 1910 um 50 talsins.<br>
Á árunum rétt eftir aldamót varð stórkostleg breyting til batnaðar á verslunarháttum Eyjabúa. Bar þar langhæst framtakssemi Gísla J. Johnsen, sem á þessum árum stofnaði til verslunar- og útgerðarreksturs í svo stórum stíl að furðu sætti. Svo að jafnvel kastaði skugga á hina 60 ára gömlu og grónu Brydeverslun. [[J.P.T. Bryde|Bryde]] og [[Gísli J. Johnsen|Gísli J]]. voru á þessum tíma með langstærstu verslunarumsvifin í Vestmannaeyjum og voru þeir afar drjúgir við að aðstoða Eyjabúa í uppbyggingu sjávarútvegsins. Einnig gerðust þeir líka meðeigendur í mörgum þeirra vélbáta sem voru að ryðja sér til rúms og fjölgaði þeim jafnt og þétt eftir því sem leið á öldina og voru orðnir árið 1910 um 50 talsins.<br>
Árið 1913 tók til starfa fyrsta beinamjölsverksmiðjan í Eyjum og átti Gísli J. Johnsen mestan þátt í að koma henni á laggirnar. Hún var reist eftir að menn komust að því að þeir hentu miklum verðmætum þegar fiskúrganginum var sturtað í sjóinn. Vertíðina 1916 kom svo að því að byrjað var að veiða fisk í net við Eyjarnar. Nálægt 70 vélbátar réru þá flestir með línu. [[Magnús Guðmundsson (Vesturhúsum)|Magnús Guðmundsson]] frá [[Vesturhús|Vesturhúsum]], formaður á [[Hansína VE|Hansínu VE]] 100 byrjaði þá um miðjan apríl með tvær 8 neta trossur 16-20 möskva djúpar. Gafst þessi tilraun vel og fylgdu fleiri bátar á eftir. Þannig varð að menn byrjuðu vertíðina með línu og skiptu svo yfir á net, þegar þorskurinn fór að hrygna. Stórfelldar eignabreytingar áttu sér stað í Eyjum árið 1917. [[J.P.T. Bryde|J. P. T. Bryde]] hætti verslunarrekstri eftir 72. ára starfsferil. Um 55 ára skeið hafði aðstaða hans verið þannig að hann máttí  
Árið 1913 tók til starfa fyrsta beinamjölsverksmiðjan í Eyjum og átti Gísli J. Johnsen mestan þátt í að koma henni á laggirnar. Hún var reist eftir að menn komust að því að þeir hentu miklum verðmætum þegar fiskúrganginum var sturtað í sjóinn. Vertíðina 1916 kom svo að því að byrjað var að veiða fisk í net við Eyjarnar. Nálægt 70 vélbátar réru þá flestir með línu. [[Magnús Guðmundsson (Vesturhúsum)|Magnús Guðmundsson]] frá [[Vesturhús|Vesturhúsum]], formaður á [[Hansína VE|Hansínu VE]] 100 byrjaði þá um miðjan apríl með tvær 8 neta trossur 16-20 möskva djúpar. Gafst þessi tilraun vel og fylgdu fleiri bátar á eftir. Þannig varð að menn byrjuðu vertíðina með línu og skiptu svo yfir á net, þegar þorskurinn fór að hrygna. Stórfelldar eignabreytingar áttu sér stað í Eyjum árið 1917. [[J.P.T. Bryde|J. P. T. Bryde]] hætti verslunarrekstri eftir 72. ára starfsferil. Um 55 ára skeið hafði aðstaða hans verið þannig að hann máttí  
Lína 54: Lína 57:
Þegar fram liðu stundir fór vélbátum fjölgandi. Urðu þeir stærri og þar af leiðandi með aflmeiri vélar. Olía á vélarnar hafði verið flutt til Eyja í trétunnum og var vinna við þá flutninga erfið og rýrnun mikil á vörunni. Þegar [[Gísli J. Johnsen|Gísli J]]. lét reisa 2 olíugeyma á Nausthamri, þá fyrstu á landinu hættu tunnuflutningarnir að mestu leyti, Eyjabúum til mikils léttis því borið hafði við, að bátar gátu ekki róið vegna olíuskorts.<br>
Þegar fram liðu stundir fór vélbátum fjölgandi. Urðu þeir stærri og þar af leiðandi með aflmeiri vélar. Olía á vélarnar hafði verið flutt til Eyja í trétunnum og var vinna við þá flutninga erfið og rýrnun mikil á vörunni. Þegar [[Gísli J. Johnsen|Gísli J]]. lét reisa 2 olíugeyma á Nausthamri, þá fyrstu á landinu hættu tunnuflutningarnir að mestu leyti, Eyjabúum til mikils léttis því borið hafði við, að bátar gátu ekki róið vegna olíuskorts.<br>
Tilraunir með dragnótaveiðar voru hafnar með góðum árangri og varð það til þess að fjölbreytni fisktegunda jókst.<br>
Tilraunir með dragnótaveiðar voru hafnar með góðum árangri og varð það til þess að fjölbreytni fisktegunda jókst.<br>
Gísli J. stórkaupmaður, hefur líklega ekki óttast mikla samkeppni þegar hann frétti að verið væri að opna nýja verslun í gömlu brauðsölubúðinni í næsta nágrenni við hann. Enda ekki mikið að óttast því vöruvalið í þessari búðarkytru var ósköp fábreytilegt. Reyndin varð samt önnur því þessi litla hola átti eftir að draga marga krónuna frá nærstöddum verslunum, enda varð hún geysivinsæl.<br> [[Einar ríki|Einar Sigurðsson]], sonur [[Sigurður Sigurfinnsson (hreppstjóri)|Sigurðar Sigurfinnssonar]], þá 18 ára gamall var uppfullur af nýjum hugmyndum þegar hann byrjaði sinn verslunarrekstur í gömlu brauðsölunni. Gaf hann búðinni nafnið Boston, eftir fyrstu húseign föður síns. Þetta var á árinu 1924, nánar tiltekið 20. nóvember.<br>
Gísli J. stórkaupmaður, hefur líklega ekki óttast mikla samkeppni þegar hann frétti að verið væri að opna nýja verslun í gömlu brauðsölubúðinni í næsta nágrenni við hann. Enda ekki mikið að óttast því vöruvalið í þessari búðarkytru var ósköp fábreytilegt. Reyndin varð samt önnur því þessi litla hola átti eftir að draga marga krónuna frá nærstöddum verslunum, enda varð hún geysivinsæl.<br> [[Einar ríki|Einar Sigurðsson]], sonur [[Sigurður Sigurfinnsson (hreppstjóri)|Sigurðar Sigurfinnssonar]], þá 18 ára gamall var uppfullur af nýjum hugmyndum þegar hann byrjaði sinn verslunarrekstur í gömlu brauðsölunni. Gaf hann búðinni nafnið Boston, eftir fyrstu húseign föður síns. Þetta var á árinu 1924, nánar tiltekið 20. nóvember.
[[Mynd:Þór VE SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|400x400dp|Þór VE smíðaður í Englandi 1899 - 205 tonn - með 325 hestafla gufuvél.]]
Á þriðja áratugnum tók þess mjög að gæta að útgerð kæmist á færri hendur en áður. Voru þar umsvifamestir Gísli J. og [[Gunnar Ólafsson|Gunnar Ólafsson]]. Gunnar hafði verið pakkhússmaður hjá Gísla og kynntist þar manni að nafni [[Jóhann Þ. Jósefsson|Jóhann Jósefsson]]. Saman höfðu þeir stofnað fyrirtæki sem þeir kölluðu Gunnar Ólafsson & Co. Gunnar átti 3/5 hluta í firmanu og réði þar lögum og lofum. Fyrirtæki þeirra félaga þótti áreiðanlegt í viðskiptum, en heldur harðdrægt í innheimtu eins og sést á því þegar útgerðarmenn greiddu í peningum voru vörurnar 10% ódýrari en í reikningi.<br>
Á þriðja áratugnum tók þess mjög að gæta að útgerð kæmist á færri hendur en áður. Voru þar umsvifamestir Gísli J. og [[Gunnar Ólafsson|Gunnar Ólafsson]]. Gunnar hafði verið pakkhússmaður hjá Gísla og kynntist þar manni að nafni [[Jóhann Þ. Jósefsson|Jóhann Jósefsson]]. Saman höfðu þeir stofnað fyrirtæki sem þeir kölluðu Gunnar Ólafsson & Co. Gunnar átti 3/5 hluta í firmanu og réði þar lögum og lofum. Fyrirtæki þeirra félaga þótti áreiðanlegt í viðskiptum, en heldur harðdrægt í innheimtu eins og sést á því þegar útgerðarmenn greiddu í peningum voru vörurnar 10% ódýrari en í reikningi.<br>
Ef skuldirnar uxu yfir höfuð, gengu þeir slippir frá og urðu að láta versluninni eftir bát, kró og oft íbúðarhúsnæðið. Með þeim hætti er talið að Gunnar Ólafsson & Co hafi eignast flesta sína báta, ef ekki alla.<br>
Ef skuldirnar uxu yfir höfuð, gengu þeir slippir frá og urðu að láta versluninni eftir bát, kró og oft íbúðarhúsnæðið. Með þeim hætti er talið að Gunnar Ólafsson & Co hafi eignast flesta sína báta, ef ekki alla.<br>
Árið 1924 réðst Gísli J. í að byggja stærra fiskverkunarhús en áður hafði sést í Eyjum og blöskraði mönnum svo stærð þess, að almenningur gaf því strax nafnið „[[Eilífðin|Eilífðin]]". Má af því nokkuð marka stærð byggingarinnar. Talið var að hún yrði aldrei full nýtt. En allt fór þetta á annan veg því að þegar á næstu árum reyndist hún of lítil og fiskkasirnar fyrir framan hana voru lengi í minnum hafðar. Til að auka afköstin keypti Gíslu J. bæði flatnings og hausingavél frá Þýskalandi og voru afköst hvorrar vélar fyrir sig um 1000 fiskar á klukkustund. En vegna vankunnáttu í meðferð vélanna og ef til vil einhverra tæknigalla reyndust þær ekki eins og skyldi, vildu skemma fiskinn og bilanir voru alltof tíðar. Var hætt að nota þær eftir fyrstu vertíðina. Munu þetta hafa verið fyrstu vélar sinnar tegundar sem keyptar voru til landsins.<br>
Árið 1924 réðst Gísli J. í að byggja stærra fiskverkunarhús en áður hafði sést í Eyjum og blöskraði mönnum svo stærð þess, að almenningur gaf því strax nafnið „[[Eilífðin|Eilífðin]]". Má af því nokkuð marka stærð byggingarinnar. Talið var að hún yrði aldrei full nýtt. En allt fór þetta á annan veg því að þegar á næstu árum reyndist hún of lítil og fiskkasirnar fyrir framan hana voru lengi í minnum hafðar. Til að auka afköstin keypti Gíslu J. bæði flatnings og hausingavél frá Þýskalandi og voru afköst hvorrar vélar fyrir sig um 1000 fiskar á klukkustund. En vegna vankunnáttu í meðferð vélanna og ef til vil einhverra tæknigalla reyndust þær ekki eins og skyldi, vildu skemma fiskinn og bilanir voru alltof tíðar. Var hætt að nota þær eftir fyrstu vertíðina. Munu þetta hafa verið fyrstu vélar sinnar tegundar sem keyptar voru til landsins.<br>
 
[[Mynd:Gísli J. Johnsen Gunnar Ólafsson Jóhann Þ. Jósefsson SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|Gísli J. Johnsen, Gunnar Ólafsson, Jóhann Þ. Jósefsson]]
<center><big>'''VI.'''</big></center><br>
<center><big>'''VI.'''</big></center><br>
Árin 1925-1927 báru margt í skauti sínu. Tvær dráttarbrautir voru settar upp til hagræðis fyrir bátaflotann, sem þá var orðinn nálægt hundraðinu. Byrjað var að raflýsa bát og fyrsta talstöðin kom í íslenskan vélbát. Hún mun hafa verið sett í Heimaey, 29 lesta bát sem Gísli J. átti.<br>
Árin 1925-1927 báru margt í skauti sínu. Tvær dráttarbrautir voru settar upp til hagræðis fyrir bátaflotann, sem þá var orðinn nálægt hundraðinu. Byrjað var að raflýsa bát og fyrsta talstöðin kom í íslenskan vélbát. Hún mun hafa verið sett í Heimaey, 29 lesta bát sem Gísli J. átti.<br>
Lína 65: Lína 69:
,,Árið 1926 fór ég þess á leit við [[Snorri Tómasson (Hlíðarenda)|Snorra Tómasson]] á [[Hlíðarendi|Hlíðarenda]] í Vestmannaeyjum að hann seldi mér lóð undir verslunarhús. Snorri vildi láta lóðina fala fyrir 2500 krónur. Þetta var töluvert fé, miðað við kaupgjald þá, sem síðan hefur fimmtugfaldast. Bað ég [[Sigurður Pétursson|Sigurð Pétursson]], síðar byggingarfulltrúa og [[Þorleifur Eyjólfsson|Þorleif Eyjólfsson]], sem þá voru húsameistarar í Reykjavík, að teikna fyrir mig húsið. Þetta var hornlóð við [[Vestmannabraut|Vestmannabraut]] og [[Skólavegur|Skólaveg]], og vildi ég nýta hana til fulls, og varð húsið tæpir 30 metrar á lengd meðfram götu.<br>
,,Árið 1926 fór ég þess á leit við [[Snorri Tómasson (Hlíðarenda)|Snorra Tómasson]] á [[Hlíðarendi|Hlíðarenda]] í Vestmannaeyjum að hann seldi mér lóð undir verslunarhús. Snorri vildi láta lóðina fala fyrir 2500 krónur. Þetta var töluvert fé, miðað við kaupgjald þá, sem síðan hefur fimmtugfaldast. Bað ég [[Sigurður Pétursson|Sigurð Pétursson]], síðar byggingarfulltrúa og [[Þorleifur Eyjólfsson|Þorleif Eyjólfsson]], sem þá voru húsameistarar í Reykjavík, að teikna fyrir mig húsið. Þetta var hornlóð við [[Vestmannabraut|Vestmannabraut]] og [[Skólavegur|Skólaveg]], og vildi ég nýta hana til fulls, og varð húsið tæpir 30 metrar á lengd meðfram götu.<br>
Húsið var teiknað þrjár hæðir og ris, tvær álmur, og kjallari undir minni álmunni. Það varð þó aldrei hærra en tvær hæðir með flötu þaki og kjallara. Það varð númer 1 við Skólaveg. Seinnareisti ég stórt vörugeymsluhús úr timbri, járnvarið, rétt hjá.<br>
Húsið var teiknað þrjár hæðir og ris, tvær álmur, og kjallari undir minni álmunni. Það varð þó aldrei hærra en tvær hæðir með flötu þaki og kjallara. Það varð númer 1 við Skólaveg. Seinnareisti ég stórt vörugeymsluhús úr timbri, járnvarið, rétt hjá.<br>
Verslunarhúsið var reisulegt, í stuðlabergsstíl, gert úr steinsteypu. A því voru 12 stórir búðargluggar, tvær veggsvalir og fánastöng.<br>
Verslunarhúsið var reisulegt, í stuðlabergsstíl, gert úr steinsteypu. Á því voru 12 stórir búðargluggar, tvær veggsvalir og fánastöng.<br>
Í húsinu voru fjórar búðir eða deildir, þegar vegur verslunarinnar stóð sem hæst, matvörudeild, vefnaðarvörudeild, kjötvörudeild og byggingavörudeild. Á efri hæð voru skrifstofur og íbúðir. Timbur, sement og slíkur varningur var í vörugeymsluhúsinu.<br>
Í húsinu voru fjórar búðir eða deildir, þegar vegur verslunarinnar stóð sem hæst, matvörudeild, vefnaðarvörudeild, kjötvörudeild og byggingavörudeild. Á efri hæð voru skrifstofur og íbúðir. Timbur, sement og slíkur varningur var í vörugeymsluhúsinu.<br>
Mönnum sýndist nú sitthvað um þetta tiltæki mitt, nýlega orðinn tvítugur og aðeins búinn að versla í búðarkytru í hálft þriðja ár. Ég átti ekkert undir mér í bankanum eins og þeir stóru, [[Gunnar Ólafsson|Gunnar Ólafsson]] og [[Gísli J. Johnsen|Gísli J. Johnsen]] eða kaupfélögin [[Bjarmi|Bjarmi]], Fram og [[Drífandi|Drífandi]]. Ég fékk ekki heldur neina fjárhagsaðstoð við bygginguna hjá Íslandsbanka. Í dagbókinni stendur:<br>
Mönnum sýndist nú sitthvað um þetta tiltæki mitt, nýlega orðinn tvítugur og aðeins búinn að versla í búðarkytru í hálft þriðja ár. Ég átti ekkert undir mér í bankanum eins og þeir stóru, [[Gunnar Ólafsson|Gunnar Ólafsson]] og [[Gísli J. Johnsen|Gísli J. Johnsen]] eða kaupfélögin [[Bjarmi|Bjarmi]], Fram og [[Drífandi|Drífandi]]. Ég fékk ekki heldur neina fjárhagsaðstoð við bygginguna hjá Íslandsbanka. Í dagbókinni stendur:<br>
„[[Kristinn Ólafsson|Kristinn Ólafsson]] bæjarstjóri hefur það eftir Gunnari Ólafssyni, að ég sé sjálfsagt ekki mikill kaupmaður." Seinna sagði Gunnar, þegar ég keypti eignir aðalkeppinautar hans, Gísla J. Johnsens: „Nú er Einar orðinn vitlaus". „[[Ástþór Matthíasson|Ástþór Matthíasson]] telur mig núll sem kaupmann", hef ég fært inn í dagbókina. Ástþór var þá verslunarstjóri Gísla J. Johnsens og tengdasonur. Einhvern veginn fór það samt svo, að ég kom upp einni hæð af stærri álmunni um sumarið og haustið og gat farið að versla þar fyrir jól. Þannig stóð byggingin þar til næsta sumar. Þetta var á þriðja ári eftir að ég hafði byrjað í [[Boston]] með tvær hendur tómar, og vörur sem komust fyrir í einu kofforti.<br>
„[[Kristinn Ólafsson|Kristinn Ólafsson]] bæjarstjóri hefur það eftir Gunnari Ólafssyni, að ég sé sjálfsagt ekki mikill kaupmaður.Seinna sagði Gunnar, þegar ég keypti eignir aðalkeppinautar hans, Gísla J. Johnsens: „Nú er Einar orðinn vitlaus“. „[[Ástþór Matthíasson|Ástþór Matthíasson]] telur mig núll sem kaupmann“, hef ég fært inn í dagbókina. Ástþór var þá verslunarstjóri Gísla J. Johnsens og tengdasonur. Einhvern veginn fór það samt svo, að ég kom upp einni hæð af stærri álmunni um sumarið og haustið og gat farið að versla þar fyrir jól. Þannig stóð byggingin þar til næsta sumar. Þetta var á þriðja ári eftir að ég hafði byrjað í [[Boston]] með tvær hendur tómar, og vörur sem komust fyrir í einu kofforti.<br>
Það tók ein fjögur eða fimm ár að koma húsinu upp að fullu. Þá hafði ég látið gera frystihús í kjallaranum, þar sem ég gat geymt kjöt fyrir kjötbúðina, sem ég kallaði Kjöt og fisk.<br>
Það tók ein fjögur eða fimm ár að koma húsinu upp að fullu. Þá hafði ég látið gera frystihús í kjallaranum, þar sem ég gat geymt kjöt fyrir kjötbúðina, sem ég kallaði Kjöt og fisk.<br>
Fyrsta frystivélin, sem ég eignaðist, var ekki merkileg. Það var gömul Sabroevél, 25.000 hitaeiningar við -M0 gráður Celsíus. Hún hafði verið tekin úr frystihúsi, sem [[Gísli J. Johnsen]] átti, og var talin ónothæf. [[Ástþór Matthíasson]] seldi mér vélina fyrir 800 krónur, og ég kom henni fyrir í kjallaranum. Nú vantaði aflvél við frystivélina. Þá var nýbúið að skella á innflutningshöftum, og þurfti ég því innflutningsleyfi.<br>
Fyrsta frystivélin, sem ég eignaðist, var ekki merkileg. Það var gömul Sabroevél, 25.000 hitaeiningar við -M0 gráður Celsíus. Hún hafði verið tekin úr frystihúsi, sem [[Gísli J. Johnsen]] átti, og var talin ónothæf. [[Ástþór Matthíasson]] seldi mér vélina fyrir 800 krónur, og ég kom henni fyrir í kjallaranum. Nú vantaði aflvél við frystivélina. Þá var nýbúið að skella á innflutningshöftum, og þurfti ég því innflutningsleyfi.
[[Mynd:Eilífðin, lengst til hægri sem Einar reisti SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|500x500dp|Eilífðin, lengst til hægri, sem Einar reisti um 1940.]]
Nú gerðist það, að [[Eggert Jónsson]] frá Nautabúi kom að máli við mig og spurði hvort ég gæti geymt fyrir sig beitusíld. Hann var þá í Eyjum og keypti fisk á vegum Kveldúlfs í fiskhúsum Gísla J. Johnsens, sem bankinn var orðinn eigandi að.<br>
Nú gerðist það, að [[Eggert Jónsson]] frá Nautabúi kom að máli við mig og spurði hvort ég gæti geymt fyrir sig beitusíld. Hann var þá í Eyjum og keypti fisk á vegum Kveldúlfs í fiskhúsum Gísla J. Johnsens, sem bankinn var orðinn eigandi að.<br>
Verslun með beitusíld var þá sterkur liður í viðskiptum við útveginn í Eyjum. Höfðu þrír aðilar selt beitusíld, [[Ísfélag Vestmannaeyja|ísfélag Vestmannaeyja]] h.f., Frystihús Óskars Halldórssonar og Útvegsbankinn. Hann hafði risið á rústum íslandsbanka og var nú orðinn eigandi að frystihúsi Gísla J. Johnsens.<br>
Verslun með beitusíld var þá sterkur liður í viðskiptum við útveginn í Eyjum. Höfðu þrír aðilar selt beitusíld, [[Ísfélag Vestmannaeyja|ísfélag Vestmannaeyja]] h.f., Frystihús Óskars Halldórssonar og Útvegsbankinn. Hann hafði risið á rústum íslandsbanka og var nú orðinn eigandi að frystihúsi Gísla J. Johnsens.<br>
Þá fundu hinir vísu menn, sem réðu yfir þessum þremur frystihúsum, upp snjallræði. Það var að hafa alla síldarsöluna á einni hendi, og átti ísfélag Vestmannaeyja að gegna því einokunarhlutverki. Allir þrír ætluðu sér nokkurn ágóðahlut af þessu fyrirkomulagi, þó að með misjöfnum hætti væri. Óskar Halldórsson átti frystihús á Siglufirði, og þar skyldi síldin fryst og hann hagnaðist á að selja hana til Ísfélagsins. Ísfélagið átti síðan að græða á að selja hana til beitu útvegsmönnum í Eyjum. Og bankinn ætlaði að næla á húsaleigunni. Nú átti þetta að vera pottþétt og engin smuga fyrir neinn annan að versla með beitusíld í Eyjum. Þetta gat verið snjallræði frá sjónarmiði gróðans. Mikil samkeppni hafði verið undanfarin ár um sölu beitusíldar í Eyjum, einkum af hálfu Óskars Halldórssonar. En einnig gat verið erfitt fyrir frystihúsin að hifta á hæfilega mikil kaup. Hvort tveggja vart vont, of og van.<br>
Þá fundu hinir vísu menn, sem réðu yfir þessum þremur frystihúsum, upp snjallræði. Það var að hafa alla síldarsöluna á einni hendi, og átti ísfélag Vestmannaeyja að gegna því einokunarhlutverki. Allir þrír ætluðu sér nokkurn ágóðahlut af þessu fyrirkomulagi, þó að með misjöfnum hætti væri. Óskar Halldórsson átti frystihús á Siglufirði, og þar skyldi síldin fryst og hann hagnaðist á að selja hana til Ísfélagsins. Ísfélagið átti síðan að græða á að selja hana til beitu útvegsmönnum í Eyjum. Og bankinn ætlaði að næla á húsaleigunni. Nú átti þetta að vera pottþétt og engin smuga fyrir neinn annan að versla með beitusíld í Eyjum. Þetta gat verið snjallræði frá sjónarmiði gróðans. Mikil samkeppni hafði verið undanfarin ár um sölu beitusíldar í Eyjum, einkum af hálfu Óskars Halldórssonar. En einnig gat verið erfitt fyrir frystihúsin að hifta á hæfilega mikil kaup. Hvort tveggja vart vont, of og van.<br>
Útgerðarmenn urðu óánægðir, ef þeir fengu ekki síld eftir þörfum, en það kom oft fyrir að skammta varð síldina, og svo hitt: Ef síldin var of mikil, þá var henni oft fleygt á vorin, því að hún geymdist illa yfir sumarið, og henni varð ekki komið út nema með harmkvælum, þegar hún var orðin ársgömul. Þetta var til stórtjóns fyrir frystihúsin.<br>
Útgerðarmenn urðu óánægðir, ef þeir fengu ekki síld eftir þörfum, en það kom oft fyrir að skammta varð síldina, og svo hitt: Ef síldin var of mikil, þá var henni oft fleygt á vorin, því að hún geymdist illa yfir sumarið, og henni varð ekki komið út nema með harmkvælum, þegar hún var orðin ársgömul. Þetta var til stórtjóns fyrir frystihúsin.<br>
Það mátti þá dauðlega svíkja, sem stóðu að þessari samsteypu, að þeir ættu sér nokkurs ills von neðan úr kjallaraómynd minni. En þá tók að kvisast, hvað ég hefði í bígerð. Nú reið lífið á að kæfa það í fæðingunni, því að annars voru öll stóru plönin unnin fyrir gíg. Og þetta voru karlar í krapinu, sem máttu sín mikils, þegar þeir lögðu saman í púkk. A þeim árum þótti það síður en svo ójöfnuður, þó að innflutningshöftunum væri beitt til þess að hossa einum og níðast á öðrum. Þannig var það um Patreksfjarðarbræður. Þeir áttu tvo togara og voru að koma sér upp frystihúsi. En þeir gátu ekki fengið innflutningsleyfi fyrir vélum í húsið og urðu að kaupa aflóga vél norðan úr landi, endavoru þeir ekki á hægra brjósti ríkisstjórnarinnar.<br>
Það mátti þá dauðlega svíkja, sem stóðu að þessari samsteypu, að þeir ættu sér nokkurs ills von neðan úr kjallaraómynd minni. En þá tók að kvisast, hvað ég hefði í bígerð. Nú reið lífið á að kæfa það í fæðingunni, því að annars voru öll stóru plönin unnin fyrir gíg. Og þetta voru karlar í krapinu, sem máttu sín mikils, þegar þeir lögðu saman í púkk. A þeim árum þótti það síður en svo ójöfnuður, þó að innflutningshöftunum væri beitt til þess að hossa einum og níðast á öðrum. Þannig var það um Patreksfjarðarbræður. Þeir áttu tvo togara og voru að koma sér upp frystihúsi. En þeir gátu ekki fengið innflutningsleyfi fyrir vélum í húsið og urðu að kaupa aflóga vél norðan úr landi, endavoru þeir ekki á hægra brjósti ríkisstjórnarinnar.
Ég var kominn upp erfiðasta hjallann með því að ná í frystivélina, þó að gömul væri. En þegar ég sótti um innflutningsleyfi fyrir mótornum til að knýja vélina, var mér neitað afdráttarlaust. Þá snéri ég mér til Gísla J. Johnsens, sem nú var orðinn heildsali í Reykjavík, og spurði hann að því, hvort hann gæti ekki útvegað mér þessa vél, nýja eða gamla. Hún þyrfti ekki að vera merkileg, aðeins 25 hestöfl. Ég sagði honum málavexti. Spurði hann þá, hvort ég ætlaði ekki líka að versla með kjöt og hvar ég hygðist kaupa það.<br>
[[Mynd:Það tók ein fjögur eða fimm ár að koma Vöruhúsinu SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|400x400dp]]
En þessi litli vísir minn að frystihúsi ógnaði engu síður kjötverslun [[Ísfélag Vestmannaeyja|ísfélags Vestmannaeyja]] en síldarsölunni, og þar var ísfélagið eitt um hituna. Ég sagðist hafa hugsað mér að kaupa kjöt af Kaupfélagi Héraðsbúa, því að þar myndi kjöt betra en víðast annars staðar. ísfélagið hefði alla tíð keypt kjöt af Sláturfélagi Suðurlands. Með þetta fór Gísli í framsóknarmennina í innflutningsnefnd. Skömmu síðar kom innflutningsleyfið, þríveldunum hafði láðst að taka með í púluna fjórða stórveldið og ekki það áhrifaminnsta, Samband íslenskra samvinnufélaga. Gísli minntist oft á það við mig síðar meir, þegar hann hafði verið að brýna þá framsóknarmennina: Hafið þið ráð á því að láta Sláturfélag Suðurlands sitja eitt að kjötsölunni í öðru eins gósenlandi og Vestmannaeyjum? En svo yrði það framvegis, ef Einar fengi ekki leyfi fyrir vélinni. Vélin kostaði aðeins 1500 krónur. Ég tók kjöt í frystihúsið austan af Héraði og síld af Eggerti Jónssyni, sem veiddist á Austfjörðum þá um áramótin í svokallaða landnót. Þetta var millisíld, svo ný og fersk sem hún gat verið, og hin mesta tálbeita. Slík síld hafði ekki verið á boðstólum í Eyjum áður, og fengu hana færri en vildu. Það var ekki fitjað upp á í annað sinn að einoka síldarsöluna í Vestmannaeyjum."<br>
Ég var kominn upp erfiðasta hjallann með því að ná í frystivélina, þó að gömul væri. En þegar ég sótti um innflutningsleyfi fyrir mótornum til að knýja vélina, var mér neitað afdráttarlaust. Þá snéri ég mér til Gísla J. Johnsens, sem nú var orðinn heildsali í Reykjavík, og spurði hann að því, hvort hann gæti ekki útvegað mér þessa vél, nýja eða gamla. Hún þyrfti ekki að vera merkileg, aðeins 25 hestöfl. Ég sagði honum málavexti. Spurði hann þá, hvort ég ætlaði ekki líka að versla með kjöt og hvar ég hygðist kaupa það.
[[Mynd:Hús þetta byggði Stefán Gíslason SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|450x450dp|Hús þetta byggði Stefán Gíslason frá Ási árið 1903, og hafði þar útsölu á brauðum. sem hann bakaði heima í kjallaranum að Ási, og gekk þá húsið undir nafninu „Brauðsölubúðin“. Árið 1911 var sími lagður til Eyja, var þá hús þetta gert að símstöð. 1913 fór Egill Jakobsne frá Reykjavík að selja þar vefnaðarvöru í nokkur ár. Þá mun annar kaupmaður hafa verslað þarna um stuttan tíma. Eftir það starfaði Baldvin Björnsson, gullsmiður, í þessu húsi stuttan tíma. Hinn landskunni athafnamaður Einar Sigurðsson frá Heiði, Vestmannaeyjum, hóf sína starfsemi í þessu húsi árið 1924 með verslun sem hann rak þar í nokkur ár og kallaði hana Boston og festist það nafn við húsið til endaloka þess rétt fyrir gos þegar það var rifið. Gísli Stefánsson sonur byggjandans verslaði þar um stuttan tíma, sá síðasti sem þar starfaði. Hús þetta stóð efst að vestanverðu við Formannabraut, sem var beint upp af Bæjarbryggjunni. Myndina málaði Ólafur Á. Kristjánsson.]]
<br>
En þessi litli vísir minn að frystihúsi ógnaði engu síður kjötverslun [[Ísfélag Vestmannaeyja|Ísfélags Vestmannaeyja]] en síldarsölunni, og þar var ísfélagið eitt um hituna. Ég sagðist hafa hugsað mér að kaupa kjöt af Kaupfélagi Héraðsbúa, því að þar myndi kjöt betra en víðast annars staðar. ísfélagið hefði alla tíð keypt kjöt af Sláturfélagi Suðurlands. Með þetta fór Gísli í framsóknarmennina í innflutningsnefnd. Skömmu síðar kom innflutningsleyfið, þríveldunum hafði láðst að taka með í púluna fjórða stórveldið og ekki það áhrifaminnsta, Samband íslenskra samvinnufélaga. Gísli minntist oft á það við mig síðar meir, þegar hann hafði verið að brýna þá framsóknarmennina: Hafið þið ráð á því að láta Sláturfélag Suðurlands sitja eitt að kjötsölunni í öðru eins gósenlandi og Vestmannaeyjum? En svo yrði það framvegis, ef Einar fengi ekki leyfi fyrir vélinni. Vélin kostaði aðeins 1500 krónur. Ég tók kjöt í frystihúsið austan af Héraði og síld af Eggerti Jónssyni, sem veiddist á Austfjörðum þá um áramótin í svokallaða landnót. Þetta var millisíld, svo ný og fersk sem hún gat verið, og hin mesta tálbeita. Slík síld hafði ekki verið á boðstólum í Eyjum áður, og fengu hana færri en vildu. Það var ekki fitjað upp á í annað sinn að einoka síldarsöluna í Vestmannaeyjum.<br>


<center><big>'''VII.'''</big></center><br>
<center><big>'''VII.'''</big></center><br>
Lína 83: Lína 91:
Það var Vestmannaeyjum mikill skaði þegar [[Gísli J. Johnsen]] var gerður gjaldþrota. Því frá 1917 hafði hann verið með langstærstu útgerðina, haft mikla verslun, verið með stærstu fiskverkunarhúsin og haft fjölda manna í vinnu.<br>
Það var Vestmannaeyjum mikill skaði þegar [[Gísli J. Johnsen]] var gerður gjaldþrota. Því frá 1917 hafði hann verið með langstærstu útgerðina, haft mikla verslun, verið með stærstu fiskverkunarhúsin og haft fjölda manna í vinnu.<br>
Allt hans stóra veldi hrundi í rúst. Bátarnir sem einhver pardómur var í, voru seldir burtu úr Eyjum, vörurnar í búðinni fóru á uppboð og henni lokað og aldrei opnuð framar. Fiskverkunarhúsin stóðu að mestu auð og tóm í nærri einn tug ára.<br>
Allt hans stóra veldi hrundi í rúst. Bátarnir sem einhver pardómur var í, voru seldir burtu úr Eyjum, vörurnar í búðinni fóru á uppboð og henni lokað og aldrei opnuð framar. Fiskverkunarhúsin stóðu að mestu auð og tóm í nærri einn tug ára.<br>
Þannig liðaðist í sundur þetta myndarlega fyrirtæki, sem stárfað hafði í nær þrjá áratugi undir forystu Gísla.<br>
Þannig liðaðist í sundur þetta myndarlega fyrirtæki, sem stárfað hafði í nær þrjá áratugi undir forystu Gísla.
[[Mynd:Tangabryggjan um 1920 SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|400x400dp|Tangabryggjan um 1920. Unnið við uppskipun á timbri og kolum.]]
Áður hefur komið fram að Gísli hafi verið byrjaður með heildverslun í Reykjavík. Mun hann hafa hafið þann atvinnuveg 1924, þegar hann flutti þangað. Gísli gerðist stórkaupmaður í Reykjavík, eftir að hann neyddist til að hætta atvinnurekstri sínum í Eyjum. Seldi hann einkum vélar í fiskibáta og komst þannig aftur í drjúgar álnir.<br>
Áður hefur komið fram að Gísli hafi verið byrjaður með heildverslun í Reykjavík. Mun hann hafa hafið þann atvinnuveg 1924, þegar hann flutti þangað. Gísli gerðist stórkaupmaður í Reykjavík, eftir að hann neyddist til að hætta atvinnurekstri sínum í Eyjum. Seldi hann einkum vélar í fiskibáta og komst þannig aftur í drjúgar álnir.<br>
Gunnar Ólafsson & Co. var eina stóra fyrirtækið í Eyjum sem stóð af sér kreppuna, en lamaðist þó svo mikið að það beið þess aldrei bætur.<br>
Gunnar Ólafsson & Co. var eina stóra fyrirtækið í Eyjum sem stóð af sér kreppuna, en lamaðist þó svo mikið að það beið þess aldrei bætur.<br>
Lína 102: Lína 111:


<center><big>'''IX.'''</big></center><br>
<center><big>'''IX.'''</big></center><br>
Togveiðar báta við Eyjar voru óþekktar fram að árinu 1938. En það sumar fengu eigendur að m/b [[Von VE|Von]], sem var 25 tonna bátur með 50 hestafla vél, styrk frá Fiskimálasjóði til þess að setja togveiðiútbúnað í bátinn. Var ætlunin að hann gerði tilraun til humarveiða með þessum útbúnaði. Skipstjóri með bátinn var [[Guðmundur Vigfússon (Holti)|Guðmundur Vigfússon]] frá [[Holt|Holti]]. Tilraun þessi heppnaðist ekki að því leyti að mestur hluti aflans varð annað en humar, og þá helst þorskur, ýsa og flatfiskur alls konar. En menn sáu fljótlega fram á að þarna var komið veiðarfæri sem skilaði betri árangri en dragnótin og gat verið mun afkastameira en hún, og hentaði vel á ýmsum svæðum þar sem dragnótinni varð ekki við komið.<br>
Togveiðar báta við Eyjar voru óþekktar fram að árinu 1938. En það sumar fengu eigendur að m/b [[Von VE|Von]], sem var 25 tonna bátur með 50 hestafla vél, styrk frá Fiskimálasjóði til þess að setja togveiðiútbúnað í bátinn. Var ætlunin að hann gerði tilraun til humarveiða með þessum útbúnaði. Skipstjóri með bátinn var [[Guðmundur Vigfússon (Holti)|Guðmundur Vigfússon]] frá [[Holt|Holti]]. Tilraun þessi heppnaðist ekki að því leyti að mestur hluti aflans varð annað en humar, og þá helst þorskur, ýsa og flatfiskur alls konar. En menn sáu fljótlega fram á að þarna var komið veiðarfæri sem skilaði betri árangri en dragnótin og gat verið mun afkastameira en hún, og hentaði vel á ýmsum svæðum þar sem dragnótinni varð ekki við komið.
[[Mynd:Helgi Benediktsson SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|Helgi Benediktsson]]
[[Hraðfrystistöð Vestmannaeyja|Hraðfrystistöð Vestmannaeyja]] var formlega tilkynnt til firmaskrár Vestmannaeyja 16. febrúar 1938. [[Einar Sigurðsson]] var einkaeigandi og hafði nokkru áður byrjað fyrstur manna í Eyjum meö tilraunir viö að frysta fisk. Vorið 1939 byrjaði Einar svo að flaka og frysta fisk í frystihúsi [[Vöruhúsið|Vöruhússins]] og var það í fyrsta sinn sem fiskur var flakaður og frystur í Vestmannaeyjum.<br>
[[Hraðfrystistöð Vestmannaeyja|Hraðfrystistöð Vestmannaeyja]] var formlega tilkynnt til firmaskrár Vestmannaeyja 16. febrúar 1938. [[Einar Sigurðsson]] var einkaeigandi og hafði nokkru áður byrjað fyrstur manna í Eyjum meö tilraunir viö að frysta fisk. Vorið 1939 byrjaði Einar svo að flaka og frysta fisk í frystihúsi [[Vöruhúsið|Vöruhússins]] og var það í fyrsta sinn sem fiskur var flakaður og frystur í Vestmannaeyjum.<br>
22. desember keypti Einar svo Godthábseignina, sem [[Gísli J. Johnsen]] hafði átt og Útvegsbankinn í Eyjum hafði hreppt við gjaldþrot Gísla 1930. Á henni voru allmörg fiskverkunar- og vörugeymsluhús, búð og skrifstofubygging sem kölluð var Godtháb. Nýjasta húsið var úr steinsteypu. Hitt voru gömul timburhús og eigninni fylgdi myndarleg steinbryggja. Hafði Einar áformað að koma þarna myndarlegu frystihúsi.<br>
22. desember keypti Einar svo Godthábseignina, sem [[Gísli J. Johnsen]] hafði átt og Útvegsbankinn í Eyjum hafði hreppt við gjaldþrot Gísla 1930. Á henni voru allmörg fiskverkunar- og vörugeymsluhús, búð og skrifstofubygging sem kölluð var Godtháb. Nýjasta húsið var úr steinsteypu. Hitt voru gömul timburhús og eigninni fylgdi myndarleg steinbryggja. Hafði Einar áformað að koma þarna myndarlegu frystihúsi.<br>
Lína 110: Lína 120:
Eitt Edinborgarhúsanna vakti undrun manna, þegar það var byggt, vegna stærðar sinnar, og nefndu menn það „[[Eilífðin|Eilífðina]]". og var þar aðgerð og söltun í Gísla tíð. Þakinu hefur nú verið svipt afhúsi þessu, steinloft steypt og stórum hækkað undir loft og hefur nú alveg ný „Eilífð" verið reist ofan á þá gömlu, mætti þetta vera fyrirboði þess, að verin standi vel og lengi, frá eilífð til eilífðar.<br>
Eitt Edinborgarhúsanna vakti undrun manna, þegar það var byggt, vegna stærðar sinnar, og nefndu menn það „[[Eilífðin|Eilífðina]]". og var þar aðgerð og söltun í Gísla tíð. Þakinu hefur nú verið svipt afhúsi þessu, steinloft steypt og stórum hækkað undir loft og hefur nú alveg ný „Eilífð" verið reist ofan á þá gömlu, mætti þetta vera fyrirboði þess, að verin standi vel og lengi, frá eilífð til eilífðar.<br>
Vélasalurinn er stór og mikill og uppi yfir honum upphitaður kaffisalur fyrir starfsfólk fyrirtækisins. Mun slíkt óþekkt hér áður á vinnustöðum. Salerni og þvottaskálar eru þarna einnig. Er gott til þess að vita, að menn auka þrifnað og hreinlæti við atvinnufyrirtæki.<br>
Vélasalurinn er stór og mikill og uppi yfir honum upphitaður kaffisalur fyrir starfsfólk fyrirtækisins. Mun slíkt óþekkt hér áður á vinnustöðum. Salerni og þvottaskálar eru þarna einnig. Er gott til þess að vita, að menn auka þrifnað og hreinlæti við atvinnufyrirtæki.<br>
Í vinnusalnum er fossandi sjór frá sjóveitunni til skolunar og hreinsunar, fer þar fram flökun. Við hana vinnur mest kvenfólk.<br>
Í vinnusalnum er fossandi sjór frá sjóveitunni til skolunar og hreinsunar, fer þar fram flökun. Við hana vinnur mest kvenfólk.
[[Mynd:Teikning Engilberts Gíslasonar af athafnasvæði Einars Sigurðssonar SDBL. 1987-side JPG.jpg|miðja|thumb|550x550dp|Teikning Engilberts Gíslasonar af athafnasvæði Einars Sigurðssonar áður en hann hóf þar umfangsmiklar byggingaframkvæmdir, en þú átti hann orðið Garðinn og verslunarhúsnæði Bryde, kaupfélagsins Fram og hús Gísla J. Johnsen.]]
Verðið sem Hraðfrystistöðin greiðir fyrir fiskinn, er hærra heldur en á fiski, sem keyptur er til söltunar, eða 15 aurar fyrir hvert kíló af þorski (11,5 aurar í salt) og 20 aurar fyrir hvert kíló af ýsu. Hvílík lyftistöng útveginum hér að þessu, sést best á því, að ýsan má heita verðlaus, ef ekki er hægt að hraðfrysta hana, þegar engin skip eru hér til fiskkaupa, sem oft getur hent. Verð á flatfiski er enn ekki ákveðið. Mikil hagsbót og sérstaklega mikilvæg er sú, að allir fiskur, sem á bátinn veiðist, er nú hagnýttur, en áður voru margar tegundir ekki hirtar, svo sem karfi, uppáhaldsfiskmeti þjóðverja. nefndur gullfiskur, steinbítur, tindaskata, sandkoli o.fl.<br>
Verðið sem Hraðfrystistöðin greiðir fyrir fiskinn, er hærra heldur en á fiski, sem keyptur er til söltunar, eða 15 aurar fyrir hvert kíló af þorski (11,5 aurar í salt) og 20 aurar fyrir hvert kíló af ýsu. Hvílík lyftistöng útveginum hér að þessu, sést best á því, að ýsan má heita verðlaus, ef ekki er hægt að hraðfrysta hana, þegar engin skip eru hér til fiskkaupa, sem oft getur hent. Verð á flatfiski er enn ekki ákveðið. Mikil hagsbót og sérstaklega mikilvæg er sú, að allir fiskur, sem á bátinn veiðist, er nú hagnýttur, en áður voru margar tegundir ekki hirtar, svo sem karfi, uppáhaldsfiskmeti þjóðverja. nefndur gullfiskur, steinbítur, tindaskata, sandkoli o.fl.<br>
Hér má heita, að um nýyrkju í stórum stíl sé að ræða á sviði fiskafurðavinnslu, öllum til ómetanlegs gagns á sjó og landi. Hraðfrystistöðin mun vera stórfelldasta atvinnufyrirtæki Eyjanna, sem kemur til björgunar útgerðinni á þrengingartímum. Saltfiskframleiðslan hefur til þessa verið aðalbjargræðisvegur Eyjabúa, en má nú heita í kalda koli."<br>
Hér má heita, að um nýyrkju í stórum stíl sé að ræða á sviði fiskafurðavinnslu, öllum til ómetanlegs gagns á sjó og landi. Hraðfrystistöðin mun vera stórfelldasta atvinnufyrirtæki Eyjanna, sem kemur til björgunar útgerðinni á þrengingartímum. Saltfiskframleiðslan hefur til þessa verið aðalbjargræðisvegur Eyjabúa, en má nú heita í kalda koli."<br>
Lína 130: Lína 141:
<center><big>'''Eftirmáli'''</big></center><br>
<center><big>'''Eftirmáli'''</big></center><br>
Ég spurði tveggja spurninga í formálanum, ,,Af hverju? Hver vegna?", og er ekki gott að svara þeim. Ég er augljóslega orðinn mikið fróðari um útgerð og sjósókn í Vestmannaeyjum. Heimildabækurnar sem ég notaði til upplýsingaöflunar voru margar og skulu þær hér taldar upp: [[Einar ríki]] og Þorbergur I., II. og III. Formannsævi í Eyjum og Aldahvörf í Eyjum eftir [[Þorsteinn Jónsson (Laufási)|Þorstein Jónsson frá Laufási]].<br>
Ég spurði tveggja spurninga í formálanum, ,,Af hverju? Hver vegna?", og er ekki gott að svara þeim. Ég er augljóslega orðinn mikið fróðari um útgerð og sjósókn í Vestmannaeyjum. Heimildabækurnar sem ég notaði til upplýsingaöflunar voru margar og skulu þær hér taldar upp: [[Einar ríki]] og Þorbergur I., II. og III. Formannsævi í Eyjum og Aldahvörf í Eyjum eftir [[Þorsteinn Jónsson (Laufási)|Þorstein Jónsson frá Laufási]].<br>
Við Ægisdyr eftir [[Haraldur Guðnason|Harald Guðnason]]. Vestmannaeyjar byggð og eldgos eftir [[Guðjón Ármann Eyjólfsson|Guðjón Ármann Eyjólfsson]]. Útgerð og aflamenn í Eyjum síðan 1906 eftir [[Guðlaugur Gíslason|Guðlaug Gíslason]]. Um borð í [[Sigurður VE|Sigurði]] eftir [[Ásgeir Jakobsson]]. Einnig fékk ég lánuð 6 myndaalbúm hjá [[Hraðfrystistöð Vestmannaeyja|Hraðfrystistöðinni]], en þar eru myndir og upplýsingar um alla báta og öll skip sem verið hafa í Eyjum. Hún Ósk á skrifstofunni hjá Hraðinu laumaði Iíka að mér nokkrum upplýsingum um Einar ríka.<br>
Við Ægisdyr eftir [[Haraldur Guðnason|Harald Guðnason]]. Vestmannaeyjar byggð og eldgos eftir [[Guðjón Ármann Eyjólfsson|Guðjón Ármann Eyjólfsson]]. Útgerð og aflamenn í Eyjum síðan 1906 eftir [[Guðlaugur Gíslason|Guðlaug Gíslason]]. Um borð í [[Sigurður VE|Sigurði]] eftir [[Ásgeir Jakobsson]]. Einnig fékk ég lánuð 6 myndaalbúm hjá [[Hraðfrystistöð Vestmannaeyja|Hraðfrystistöðinni]], en þar eru myndir og upplýsingar um alla báta og öll skip sem verið hafa í Eyjum. Hún Ósk á skrifstofunni hjá Hraðinu laumaði Iíka að mér nokkrum upplýsingum um Einar ríka.
[[Mynd:Hraðfrystistöðin eins og og hún leit út fyrir 1973 SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|500x500dp|Hraðfrystistöðin eins og  hún leit út fyrir 1973.]]
Mér fannst sjálfum athyglisvert hvað verslun, fiskverkun og útgerð tengdust mikið saman í sögunni. Eiginlega er þessi ritgerð hálfgerð verslunar- og fiskverkunarsaga. [[Gísli J. Johnsen]] var tvímælalaust maðurinn á bak við kraftinn og dugnaðinn í Eyjabúum við uppbyggingu fiskiðnaðarins í Vestmannaeyjum. Hann var alltaf snöggur á lagið í sambandi við nýjungar. Það má eiginlega segja að hann hafi verið maður á undan sinni samtíð. Tökum t.d. þegar hann lét byggja [[Eilífðin|Eilífðina]]. Allir sögðu að maðurinn væri orðinn vitlaus. „Þetta hús er alltof stórt" sögðu menn. En hvað skeði. Stuttu seinna var það orðið of lítið.<br>
Mér fannst sjálfum athyglisvert hvað verslun, fiskverkun og útgerð tengdust mikið saman í sögunni. Eiginlega er þessi ritgerð hálfgerð verslunar- og fiskverkunarsaga. [[Gísli J. Johnsen]] var tvímælalaust maðurinn á bak við kraftinn og dugnaðinn í Eyjabúum við uppbyggingu fiskiðnaðarins í Vestmannaeyjum. Hann var alltaf snöggur á lagið í sambandi við nýjungar. Það má eiginlega segja að hann hafi verið maður á undan sinni samtíð. Tökum t.d. þegar hann lét byggja [[Eilífðin|Eilífðina]]. Allir sögðu að maðurinn væri orðinn vitlaus. „Þetta hús er alltof stórt" sögðu menn. En hvað skeði. Stuttu seinna var það orðið of lítið.<br>
Einar ríki. Það var klár kall sem græddi þegar aðrir töpuðu. Það má segja að hann hafi líka verið maður sem var á undan sinni samtíð. Hann fór ekki illa út úr kreppunni eins og flestir aðrir, vegna þess að hann var ekkert byrjaður í fiskibransanum þegar kreppan skall á. Verslun hans stóð þá í blóma. Þegar tlest allir voru farnir á hausinn eftir kreppuna, notaði hann tækifærið og keypti margar eignir fyrir lítinn pening. En Eyjabúar eiga honum mikið að þakka því hann reif upp atvinnulífið af svo miklum krafti og svo miklum glæsileika að annað eins hefur ekki sést. Gísli J. og Einar ríki áttu margt sameiginlegt. Þeir voru báðir miklir athafnamenn og voru miklir vinir fólksins. Það má eiginlega segja að þeir séu feður fiskiðnaðarins í Vestmannaeyjum. Þeir sönnuðu líka báðir staðreyndina, sem er að ef menn ætla að stjórna fyrirtæki þá verða þeir að vera á staðnum. Gísli J. flutti um miðjan þriðja áratuginn til Reykjavíkur og setti aðra við stjórn. ,.Hvað skeði"? Jú hans stóra veldi í Eyjum byrjaði að leka niður og var staða fyrirtækis hans, þegar kreppan kom, orðin mjög slæm fjárhagslega. Kreppan gerði svo endanlega útaf við hann.<br>
Einar ríki. Það var klár kall sem græddi þegar aðrir töpuðu. Það má segja að hann hafi líka verið maður sem var á undan sinni samtíð. Hann fór ekki illa út úr kreppunni eins og flestir aðrir, vegna þess að hann var ekkert byrjaður í fiskibransanum þegar kreppan skall á. Verslun hans stóð þá í blóma. Þegar tlest allir voru farnir á hausinn eftir kreppuna, notaði hann tækifærið og keypti margar eignir fyrir lítinn pening. En Eyjabúar eiga honum mikið að þakka því hann reif upp atvinnulífið af svo miklum krafti og svo miklum glæsileika að annað eins hefur ekki sést. Gísli J. og Einar ríki áttu margt sameiginlegt. Þeir voru báðir miklir athafnamenn og voru miklir vinir fólksins. Það má eiginlega segja að þeir séu feður fiskiðnaðarins í Vestmannaeyjum. Þeir sönnuðu líka báðir staðreyndina, sem er að ef menn ætla að stjórna fyrirtæki þá verða þeir að vera á staðnum. Gísli J. flutti um miðjan þriðja áratuginn til Reykjavíkur og setti aðra við stjórn. ,.Hvað skeði"? Jú hans stóra veldi í Eyjum byrjaði að leka niður og var staða fyrirtækis hans, þegar kreppan kom, orðin mjög slæm fjárhagslega. Kreppan gerði svo endanlega útaf við hann.<br>
Hvað skeði með Einar? Jú hann flutti til Reykjavíkur stuttu eftir 1950 og setti aðra við stjórnvölinn. ,,Hvað skeði"? Það sama, allt hans stóra veldi byrjaði að liðast í sundur og var staðan orðin mjög slæm þegar Einar rankaði við sér, kom til Eyja og rak alla forstjórana, eins og hann sagðisjálfur. Það sem bjargaði Einari var að það kom engin kreppa.<br>
Hvað skeði með Einar? Jú hann flutti til Reykjavíkur stuttu eftir 1950 og setti aðra við stjórnvölinn. ,,Hvað skeði"? Það sama, allt hans stóra veldi byrjaði að liðast í sundur og var staðan orðin mjög slæm þegar Einar rankaði við sér, kom til Eyja og rak alla forstjórana, eins og hann sagðisjálfur. Það sem bjargaði Einari var að það kom engin kreppa.<br>
Hvað geta menn svo lært á þessu?<br>
Hvað geta menn svo lært á þessu?<br>
Já, það er nú það.<br>
Já, það er nú það.
 
<br>
'''[[Magnús Guðmundsson]] frá Sólheimatungu.'''<br>
'''[[Magnús Guðmundsson]] frá Sólheimatungu.'''<br>
 
[[Mynd:Fyrsta skip Einars Sæbjörg SDBL. 1987.jpg|miðja|thumb|382x382dp|Fyrsta skip Einars „Sæbjörg“ 12 lesta bátur. Áhöfn talið frá vinstri: Gunnar Sigurðsson, Hruna, vélstjóri. Ágúst Matthíasson, háseti, Guðjón Jónsson, Sandfelli, skipstjóri. Einar Sigurðsson, háseti og Eyþór Sigurbergsson. Sólheimum, háseti.]]
{{Sjómannadagsblað Vestmannaeyja}}
{{Sjómannadagsblað Vestmannaeyja}}

Leiðsagnarval